Ông Trump lại “nổi đóa” vì FED nâng lãi suất

Thứ năm, 27/09/2018, 11:19
Tổng thống Mỹ tuyên bố “không vui” vì ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất...

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: ABC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/9 một lần nữa bày tỏ không hài lòng của ông với Cục Dự trữ Liên bang (FED). Sự bực bội này của nhà lãnh đạo được thể hiện chỉ vài giờ sau khi FED có động thái nâng lãi suất lần thứ ba kể từ đầu năm.

"Chúng ta đang hoạt động rất tốt với tư cách là một quốc gia", hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York. "Không may là họ vừa nâng lãi suất lên một chút vì chúng tôi làm tốt quá. Tôi không vui vì điều đó".

Đây là lần nâng lãi suất thứ sáu của FED kể từ khi ông Trump lên cầm quyền vào tháng 1/2017, đưa lãi suất cơ bản đồng USD lên khoảng 2-2,25%. Đến nay, Chủ tịch FED Jerome Powell đã có 3 đợt nâng lãi suất từ khi ông được bổ nhiệm vào cương vị này hồi đầu năm.

"Về cơ bản, tôi là một người thích lãi suất thấp", ông Trump nói.

Được Quốc hội Mỹ lập ra vào năm 1913, FED có thẩm quyền và sự độc lập lớn trong việc thiết lập chính sách tiền tệ mà không chịu bất kỳ sự can thiệp nào của Chính phủ. Nhiều Tổng thống Mỹ đã từng bị FED "làm khó" vì FED nâng lãi suất mà không tính đến các cuộc bầu cử.

Tại một cuộc họp báo sau quyết định nâng lãi suất của FED, ông Powell nói FED chỉ tập trung vào nhiệm vụ của mình là tạo việc làm tối đa và ổn định giá cả trong nền kinh tế. "Chúng tôi không cân nhắc các yếu tố chính trị hoặc những thứ tương tự", ông nói.

Vị Chủ tịch FED và các đồng nghiệp của ông đang cố gắng đưa kinh tế Mỹ hạ cánh êm ái sau gần 1 thập kỷ tăng trưởng, chuỗi thời gian tăng trưởng dài thứ nhì trong lịch sử của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Để làm được điều này, FED cần nâng lãi suất để ngăn tình trạng nền kinh tế quá nóng, nhưng chỉ vừa đủ để không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Trong vòng 3 tháng qua, ông Trump đã nhiều lần nói ông không hài lòng với việc FED nâng lãi suất. Điều này phá vỡ "truyền thống" của các Tổng thống Mỹ trong suốt 2 thập kỷ qua là tránh bình luận về chính sách tiền tệ nhằm tôn trọng sự độc lập của FED.

Khi còn là một ứng cử viên Tổng thống, ông Trump chỉ trích việc FED giữ lãi suất ở mức thấp, cho rằng cách làm như vậy tạo ra một "bong bóng to lớn". Ông nói Chủ tịch FED khi đó là bà Janet Yellen nên "xấu hổ" vì muốn củng cố di sản của chính quyền Obama.

Khi trở thành Tổng thống, ông Trump tính tái bổ nhiệm bà Yellen vào cương vị Chủ tịch FED nhiệm kỳ thứ hai, nhưng cuối cùng lại chọn ông Powell - một người có chủ trương chính sách tiền tệ tương tự bà Yellen.

Dù tỏ ra không hài lòng với ông Powell, ông Trump không có thẩm quyền sa thải một vị Chủ tịch FED. Tổng thống Mỹ bổ nhiệm các thành viên của Hội đồng Thống đốc FED ở Washington, trong đó có Chủ tịch FED, nhưng chỉ có thể sa thải các thống đốc trong trường hợp có lý do xác đáng và phải được Thượng viện thông qua.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn