Nga liên tiếp khước từ quan chức Israel đến Moskva sau vụ rơi Il-20

Thứ tư, 26/09/2018, 16:20
Israel muốn cử quan chức cấp cao tới giải thích sự việc cho Nga, nhưng Moskva từ chối và chỉ muốn gặp mặt ở cấp chỉ huy quân sự.

Chiếc Il-20 gặp nạn khi còn hoạt động hồi năm 2016. Ảnh: Russian Planes.

"Trong những ngày sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn rơi, Nga đã nhiều lần khước từ đề xuất của Israel đưa các quan chức cấp cao tới Moskva để giải thích. Đó là lý do Israel chỉ gửi phái đoàn quân sự do tư lệnh không quân Amikam Norkin dẫn đầu tới Nga hợp tác điều tra", Haaretz dẫn nguồn tin giấu tên trong chính quyền Israel hôm nay cho biết.

Ban đầu, Israel muốn cử phái đoàn cấp cao do Cố vấn An ninh Quốc gia Meir Ben-Shabbat dẫn đầu cùng các đại diện không quân và Bộ Tổng tham mưu quân đội Israel tới Moskva. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman dường như cũng sẵn sàng đích thân tới Nga để xoa dịu tình hình, nhưng Moskva yêu cầu chỉ duy trì liên hệ song phương ở mức chuyên môn giữa các tư lệnh không quân.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó công bố kết quả điều tra, khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ trinh sát cơ Il-20 bị trúng tên lửa Syria. Moskva cho rằng không quân Israel hành động thiếu chuyên nghiệp, thậm chí ám chỉ quân đội Israel đã lừa dối chính phủ và không làm theo mệnh lệnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 24/9 khẳng định tiêm kích Israel đã lợi dụng chiếc Il-20 làm bình phong để đối phó tên lửa phòng không Syria, sau đó đột ngột thay đổi độ cao và hướng bay. "Việc Tel Aviv tuyên bố không chịu trách nhiệm trong sự cố này là hoàn toàn sai", tướng Konashenkov nhấn mạnh.

Thủ tướng Netanyahu tiết lộ đã đạt được sự nhất trí với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó tổ chức các cuộc họp để điều phối hợp tác giữa quân đội Israel và Nga. Căng thẳng với Moskva và tình hình chiến sự Syria dự kiến là chủ đề chính trong cuộc gặp của Thủ tướng Netanyahu với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào hôm nay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn