Tổng thống Mỹ, Iran "khẩu chiến" tại Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 26/09/2018, 09:28
Trump tuyên bố tăng cường trừng phạt và kêu gọi các nước cô lập Iran, trong khi Rouhani chỉ trích Tổng thống Mỹ là lãnh đạo "ngớ ngẩn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9. Ảnh: AFP.

"Giới lãnh đạo Iran gieo rắc sự hỗn loạn, chết chóc và hủy diệt", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9, theo Reuters. "Họ không tôn trọng quốc gia láng giềng, biên giới hay quyền chủ quyền của các nước khác".

Phần lớn nội dung bài phát biểu dài 35 phút của Trump là những chỉ trích nhằm vào Iran, quốc gia bị Mỹ cáo buộc nuôi tham vọng hạt nhân và gây bất ổn Trung Đông bằng cách ủng hộ các nhóm phiến quân ở Syria, Lebanon và Yemen.

"Chúng tôi không thể cho phép quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố hàng đầu thế giới sở hữu vũ khí nguy hiểm nhất của hành tinh. Chúng tôi yêu cầu tất cả các quốc gia cô lập Iran nếu họ tiếp tục các hành động gây hấn", Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi Triều Tiên, chỉ trích hoạt động thương mại của Trung Quốc và đưa ra thông điệp thách thức rằng ông sẽ bác bỏ chủ nghĩa toàn cầu, bảo vệ lợi ích của nước Mỹ.

Vài giờ trước khi phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Trump đăng Twitter rằng dù nhận được lời đề nghị, Tổng thống Mỹ vẫn không có kế hoạch gặp Tổng thống Iran.

Phát biểu sau Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích gay gắt quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được vào năm 2015. Rouhani tuyên bố "không cần cơ hội tạo hình ảnh tích cực" với Trump và cho rằng việc Tổng thống Mỹ rút lui khỏi các tổ chức toàn cầu là "khiếm khuyết về tính cách".

"Đối đầu với chủ nghĩa đa phương không phải dấu hiệu của sức mạnh, đó là triệu chứng mất trí. Nó cho thấy sự thiếu hiểu biết về một thế giới phức tạp và liên kết với nhau", Tổng thống Iran nói. "Điều Iran nói rất rõ ràng: không chiến tranh, không trừng phạt, không đe dọa, không bắt nạt, chỉ có hành động theo luật pháp và hoàn thành các nghĩa vụ".

Rouhani nhấn mạnh Iran sẽ tiếp tục duy trì cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, cho rằng Mỹ là hình ảnh đại diện cho việc vi phạm các cam kết quốc tế và Trump là lãnh đạo "ngớ ngẩn" tự cô lập chính mình.

Trump hồi tháng 5 rút khỏi Kế hoạch Hành động Chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran với 6 cường quốc Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc vào năm 2015. Các bên còn lại trong thỏa thuận đều phản đối quyết định này do mất nhiều năm đàm phán mới đạt được bước tiến quan trọng nhằm kiểm soát tham vọng hạt nhân của Iran. Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Trump đã tái khởi động các lệnh trừng phạt đối với Iran, khiến nền kinh tế nước này gặp khó khăn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn