Đại sứ Mỹ kêu gọi Anh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ hai, 13/08/2018, 09:19
Mỹ muốn Anh tiếp bước họ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, nhưng London cho rằng văn kiện này quan trọng với an ninh khu vực. 

Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson phát biểu trong cuộc họp báo tại London vào tháng 12/2017. Ảnh: Reuters.

"Đã đến lúc bỏ qua thỏa thuận lỏng lẻo năm 2015. Chúng tôi kêu gọi người Anh khắp thế giới sử dụng quyền lực và ảnh hưởng ngoại giao đáng kể của họ để tham gia vào nỗ lực của chúng tôi nhằm hướng tới một thỏa thuận thực sự toàn diện", Reuters dẫn lời đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson hôm qua cho biết, đề cập tới thỏa thuận hạt nhân được ký vào năm 2015 giữa Iran với các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này vì cho rằng nó không ngăn cản được tham vọng hạt nhân của Iran, sau đó tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Johnson chỉ trích Iran đã tài trợ cho "các cuộc chiến tranh ủy nhiệm và những hoạt động gây tổn hại" thay vì đầu tư phát triển kinh tế. Ông cho rằng Tehran cần thực hiện những thay đổi rõ ràng và bền vững, hành động như những quốc gia bình thường khác. "Mỹ đang tăng áp lực với Iran tới khi điều đó xảy ra, và chúng tôi muốn Anh đồng hành cùng chúng tôi", Johnson nói.

Khi được hỏi về bình luận của Johnson, Bộ Ngoại giao Anh dẫn phát biểu của Bộ trưởng phụ trách Trung Đông Alistair Burt, phát biểu tuần trước. Trong phát biểu này, Burt nói rằng thỏa thuận năm 2015 là một phần quan trọng đối với an ninh khu vực.

Ông khẳng định cùng với Liên minh châu Âu, chính phủ Anh đang cố bảo vệ các doanh nghiệp trong nước khỏi sự ảnh hưởng của lệnh trừng phạt Mỹ nhắm tới Iran. Tuy nhiên, Anh vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ để giải quyết những lo ngại về quốc gia Trung Đông.

Anh, Pháp và Đức đã tìm nhiều cách để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời chuẩn bị các biện pháp để bảo vệ doanh nghiệp châu Âu làm ăn với Iran trước các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuần trước cho biết việc Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là phi pháp, nói thêm rằng Iran sẽ không đầu hàng trước chiến dịch mới của Washington nhằm thắt chặt việc xuất khẩu dầu của Tehran.

Theo VNE

Các tin cũ hơn