Trung Quốc muốn bắt tay với Nga chống sắc lệnh trừng phạt từ Mỹ

Thứ ba, 25/09/2018, 15:36
Phát biểu ngày 25/9, ông Fu Ziying, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đề cập đến những nỗ lực và triển vọng hợp tác của Bắc Kinh và Matxcơva nhằm giải quyết những hậu quả từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trong một phát biểu sáng 25/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc - ông Fu Ziying cho biết, những nỗ lực chung của Trung Quốc và Nga có thể khắc phục những hậu quả tiêu cực do các biện pháp trừng phạt của Mỹ mang lại.

Ông Ziying cũng nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc đã tạo ra tất cả các điều kiện cần thiết, phục vụ cho mục tiêu hợp tác lâu dài.

“Nền kinh tế của hai nước sẽ hỗ trợ và bổ sung rất tốt cho nhau. Trên cơ sở đó, bằng những nỗ lực chung, chúng tôi sẽ khắc phục được các vấn đề phát sinh sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt”.

Trung Quốc muốn bắt tay với Nga chống sắc lệnh trừng phạt từ Mỹ. (Ảnh: CNBC)

Ngày 6/7, Mỹ đã áp dụng mức thuế 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 34 tỷ USD mỗi năm, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao. Đây được xem là động thái đầu tiên dẫn đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng được đẩy lên cao.

Ngày 23/8, Mỹ tiếp tục áp mức thuế bổ sung lên 16 tỷ USD, bất chấp việc các quan chức Trung Quốc thời điểm đó đang có mặt ở Washington để đàm phán thương mại.

Chính quyền Trump hôm 17/9 đã tuyên bố áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc kể từ ngày 24/9 và sẽ tăng lên 25% vào tháng 1/2019. Ngay sau đó, Trung Quốc lập tức “ra đòn” đáp trả bằng gói thuế 60 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/9 cũng cho biết Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt với Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và lãnh đạo cơ quan này - Li Shangfu liên quan tới thương vụ EDD mua 10 máy bay chiến đấu Su-35 vào năm 2017 và các thiết bị trong hệ thống phòng không S-400 của Nga vào năm 2018.

Chính quyền Mỹ thời gian qua cũng liên tiếp cáo buộc Nga và Trung Quốc có những “hành động chống phá”, sử dụng không gian mạng để can thiệp vào các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ăn cắp thông tin mật của chính phủ Mỹ và các tổ chức tư nhân, “gây phương hại đến nền an ninh quốc gia và lợi ích của Mỹ”.

Trung Quốc từng tuyên bố không tham gia vào các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh nhằm vào Matxcova bắt đầu từ năm 2014. Thêm vào đó, quân đội Trung Quốc còn tham gia vào các cuộc tập trận chung với Nga, gần đây nhất là cuộc diễn tập quân sự Vostok-2018 đầu tháng 9/2018. Lãnh đạo 2 nước Nga – Trung đã đến thăm và gặp mặt tới 3 lần chỉ trong vòng 4 tháng vừa qua.

Theo VTC

Các tin cũ hơn