Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Trung Quốc “rất hung hăng" trên Biển Đông

Thứ ba, 25/09/2018, 13:06
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton mới đây đã cảnh báo về những động thái “rất hung hăng, rất nguy hiểm” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với gần 90% Biển Đông bất chấp bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Trung Quốc đã xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa Biển Đông.

"Hành động này là rất nguy hiểm, rất hung hăng. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phản đối, thách thức hành động này" – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton khẳng định hôm 23-9.

Cũng theo ông Bolton, đây là một trong những vấn đề mà Tổng thống Trump sẽ nói đến trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần này, khai mạc ngày 25-9.

"Mỹ có những vấn đề lớn với 2 cường quốc khác (Trung Quốc và Nga). Với Trung Quốc, vấn đề này bao gồm thương mại và mâu thuẫn địa chiến lược. Với Nga, chúng tôi đang đối đầu với họ trong một loạt lĩnh vực khác nhau" – ông Bolton cho biết, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc dường như "đang cố gắng tìm hiểu" các bước đi của Tổng thống Trump trong vấn đề thương mại.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters

Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton nhấn mạnh rằng vấn đề thương mại với Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ trong "hành vi gây quan ngại" của quốc gia này trên khắp thế giới, trong đó có Biển Đông.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã thực hiện các Chiến dịch Tự do Hàng hải (FONOP) để phản ứng việc Bắc Kinh ngày càng ngang ngược trên Biển Đông. Theo đó, họ triển khai tàu chiến đi qua các vùng lãnh hải tranh chấp mà không dừng lại, bất chấp bị Trung Quốc đe dọa, yêu cầu rời khỏi khu vực.

Đến thời điểm hiện tại, mọi động thái của Bắc Kinh đối với các tàu tham gia FONOP chỉ mới dừng lại ở mức "dọa nạt", chưa đáp trả vũ lực.

Mới đây, Hải quân Hoàng gia Anh đã triển khai một chiến hạm đến khu vực. Bắc Kinh gọi đây là một "hành vi gây hấn", đồng thời khẳng định họ "phản đối mạnh mẽ" những hành vi như vậy. Tuần này, Úc và Pháp tuyên bố sẽ cùng nhau thực hiện FONOP bằng việc triển khai tàu của họ đi qua vùng biển tranh chấp.
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích