Họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc "nóng" vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Thứ ba, 25/09/2018, 13:27
Điều khiến các nhà lãnh đạo thế giới bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ quan tâm hơn cả chương trình hạt nhân Triều Tiên hay tình hình chiến sự Syria là tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên toàn cầu.

Theo Bloomberg, các lãnh đạo từ châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á bày tỏ mối lo ngại về căng thẳng thương mại lên cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi Washington và Bắc Kinh đánh thuế hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau và không cho thấy nhiều dấu hiệu một cuộc đối thoại hiệu quả sẽ diễn ra cho đến khi kết thúc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Vòng thuế trừng phạt mới của Mỹ - Trung có hiệu lực từ 24/9 với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và 60 tỷ USD hàng Mỹ bị đánh thuế.

“Chủ nghĩa bảo hộ thương mại tăng cường đang đe dọa đến hệ thống thương mại đa phương đã được thống nhất tại Marrakech năm 1994 cũng như tại Doha năm 2001” – Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói tại Hội đồng quan hệ quốc tế ngày 24/9. “Chúng ta cần củng cố hệ thống thương mại quốc tế dựa trên luật lệ và nhanh chóng chuyển đổi các tổ chức đa phương và cấu trúc quản trị toàn cầu khác cho phù hợp với thực tế hiện tại của thế kỷ 21”.

Theo Bloomberg, những lo ngại về thương mại hiếm khi được đặt ra tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi gần 200 lãnh đạo thế giới tập trung chủ yếu vào các vấn đề chính trị trong nước và khủng hoảng lớn toàn cầu như chiến tranh Syria hay khủng hoảng tị nạn ở châu Âu. Dù vậy, thương mại lần này dường như đã trở thành chủ đề không ngờ đến.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF hồi tháng 7 cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ thấp hơn 0,5% trong vòng 2 năm tới nếu Mỹ tiếp tục thực hiện tất cả lời đe dọa đánh thuế của mình, khiến các nước khác đáp trả và thắt chặt điều kiện tài chính đối với đầu tư doanh nghiệp.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri trả lời Bloomberg rằng rạn nứt giữa Mỹ - Trung là một trong những nhân tố làm ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi năm 2018, bao gồm cả thị trường Argentina. Trong khi đó, một quan chức Hàn Quốc cấp cao cho rằng xung đột thương mại sẽ tiếp tục đến hàng thập niên khi cả hai quốc gia trên vẫn tiếp tục đánh giá sai lầm về nhau.

Dù vậy, không phải tất cả tin tức thương mại hiện tại đều là tin xấu. Một ngày trước khi phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một thỏa thuận thương mại với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, thỏa thuận Nhà Trắng từng phản đối dưới thời Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên các nhà phân tích thương mại cho rằng nó sẽ không đem lại nhiều ảnh hưởng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích