Mỹ muốn xuất khẩu nội tạng trắng… vào Việt Nam

Thứ ba, 25/09/2018, 08:56
Những loại nội tạng trắng của heo như lòng, dạ dày… đang được phía Mỹ tiếp tục đàm phán với các đơn vị liên quan của Việt Nam để được xuất khẩu vào nước ta.    

Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ vừa có chuyến khảo sát thị trường Châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong buổi làm việc tại TP.HCM, lãnh đạo Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ cho biết, hiệp hội này đại diện cho 60.000 nông trại của Mỹ đến tìm hiểu thị trường Việt Nam bởi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất tại Châu Á.

Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ muốn xây dựng quan hệ lâu dài, gắn bó với Việt Nam. Hiện nay, Mỹ có đàn heo 120 triệu con với chất lượng đảm bảo, giá thành cạnh tranh.

Hiệp hội chăn nuôi heo Hoa Kỳ đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và thị hiếu của người dân.

Ông Craig Morris, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiếp thị toàn cầu – Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ cho rằng, cách sử dụng thịt heo của người dân Việt Nam và Mỹ khác nhau.

Ở Việt Nam, người dân sử dụng loại thịt nóng, tức thịt tươi sau khi giết mổ sẽ được sử dụng ngay. Còn ở Mỹ, người dân sử dụng loại thịt mát, tức thịt bảo quản lạnh sau khi giết mổ.

“Chúng tôi đến Việt Nam không phải để cạnh tranh với những người nông dân của các bạn. Chúng tôi muốn đáp ứng một phân khúc nhỏ của thị trường, đó là nhu cầu mua thịt mát”, ông Craig Morris nói.

Cũng theo ông Craig Morris, điểm khác biệt tiếp theo về cách sử dụng thịt heo của người dân Mỹ và Việt Nam đó chính là người dân Mỹ không sử dụng nội tạng heo, còn người Việt Nam thì rất ưa chuộng.

Hiện tại thì Mỹ đang xuất khẩu loại nội tạng đỏ qua Việt Nam như tim, gan, cật với giá trị xuất khẩu khoảng 1 triệu USD (bao gồm thịt vụn xay). Loại nội tạng trắng như lòng heo hay dạ dày thì vẫn chưa thể xuất khẩu qua Việt Nam do chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Phía Mỹ đang tiếp tục đàm phán và tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu loại nội tạng trắng sang Việt Nam. Nội tạng trắng của Mỹ cũng đang xuất khẩu qua nhiều nước như Trung Quốc, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Mexico, Malaysia…

Ngoài nội tạng thì mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 11 triệu USD các loại sản phẩm thịt heo từ Mỹ như: thịt giăm bông tươi, thịt giăm bông đông lạnh và thịt vai. Việt Nam là thị trường nhập thịt heo lớn 2 của Mỹ tại Đông Nam Á sau Philippines.

Theo Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ thì cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không phải là lý do họ có mặt tại Việt Nam, bởi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thịt heo của Mỹ đã hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam suốt hàng chục năm nay.

Ông Craig Morris, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiếp thị toàn cầu – Hiệp hội chăn nuôi heo Hoa Kỳ mong muốn được xây dựng quan hệ lâu dài với Việt Nam.

Hiện tại, Trung Quốc đang đánh thuế rất cao đối với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ, mức thuế nhập khẩu vào thị trường đông dân nhất thế giới tăng từ 12% lên 62%. Việc này khiến cho thịt heo của Mỹ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, lượng thịt heo từ Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đang ngày càng giảm mạnh.

Trong chuyến thăm Châu Á lần này, ngoài Việt Nam thì Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ sẽ đến tìm hiểu thị trường Singapore, Hồng Kông và Macao. Điều quan trọng nhất của chuyến thăm chính là tìm hiểu, khảo sát nhu cầu thị trường và thị hiếu của người dân.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích