Toàn cảnh nhà máy ôtô VinFast: Những bí mật lần đầu được tiết lộ

Thứ ba, 25/09/2018, 10:51
VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ôtô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ôtô điện, 1 mẫu ôtô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Ngày 2/9/2017, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công nhà máy sản xuất xe ôtô VINFAST tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Sau 1 năm hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà máy ôtô VINFAST đã đi vào hoạt động.

Toàn cảnh nhà máy ôtô VinFast.

Theo tiết lộ của Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ của ôtô VINFAST), nhà máy sản xuất xe ôtô VINFAST bao gồm tổ hợp: Nhà điều hành, Khu nhà máy sản xuất xe máy điện, Khu nhà máy sản xuất ôtô, Khu công nghiệp phụ trợ, Trung tâm đào tạo, Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D) trên một khu đất rộng 335ha.

Khu nhà điều hành và nhà xưởng sản xuất xe điện

Trong đó, khu nhà điều hành đã chính thức hoạt động từ tháng 6/2018. Tiếp đến là Khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện đã thử nghiệm vào tháng 8/2018.

Trong đó, khu nhà điều hành đã chính thức hoạt động từ tháng 6/2018. Tiếp đến là Khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện đã thử nghiệm vào tháng 8/2018.

Trong khu vực này, bao gồm xưởng hàn, xưởng sơn và xưởng lắp ráp. Xưởng hàn được tư vấn thiết kế bởi công ty Đức - Durr, đơn vị thi công lắp đặt bởi tổng thầu WELCOM.

Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn của các trạm hàn khung.100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn bởi Robots ABB, không gia công thủ công. 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu bởi các hãng nổi tiếng thế giới như ABB, Frorious, ItalMeg.

Dây chuyền Hàn có tổng số 25 robots hàn tự động với công nghệ hàn CMT ít bắn tóe, ít xỉ hàn đảm bảo độ ngấu chất lượng mối hàn.

Đối với xưởng sơn, 95% thiết bị máy móc được nhập khẩu từ châu Âu. Bao gồm hai dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, tự động hóa 95% theo công nghệ Đức tiết kiệm năng lượng, chất lượng châu Âu.

Đặc biệt xưởng sơn có hệ thống xử lý môi trường và chất thải tốt bậc nhất Châu Á hiện tại do sử dụng công nghệ xử lí khí thải và nước thải tiên tiến nhất hiện nay.

Đối với xưởng lắp ráp, toàn bộ dây chuyền được nhập khẩu từ Nhật Bản đảm bảo chất lượng cao nhất. Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi  các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco...

Dây chuyền được kiểm soát chất lượng dựa vào các thiết bị kiểm soát lực siết hiện đại tự động hóa, nhằm ngăn ngừa khuyết tật trong quá trình sản xuất.

Hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm được nhập khẩu từ Italy với chất lượng cao và kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lý trên máy chủ, giúp VinFast phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường

Khu nhà máy sản xuất ôtô

Sau khu nhà điều hành và khu nhà xưởng sẽ đến khu nhà máy sản xuất ôtô. Tại khu vực này có các xưởng: Thân vỏ, sơn, động cơ, lắp ráp và xưởng phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy, xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018.

VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ôtô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng: Dập; hàn thân xe; sơn động cơ và và lắp ráp. Ngoài ra, còn có xưởng phụ trợ.

Trong đó, xưởng dập có diện tích 50.000m2, công suất dập là 16 chi tiết/phút. Xưởng hàn xe có diện tích 100.000m2, công suất là 38 xe/giờ.

Xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Xưởng sơn được xây dựng trên nền diện tích 25.000m2, công xuất đạt 800 xe/ngày. Hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr đến từ công hòa Liên Bang Đức hoạt động hoàn toàn tự động, cung cấp năng lượng theo yêu cầu thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong sản xuất. Công nghệ này giúp làm giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn.

Sau 1 năm hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà máy ôtô VINFAST đã đi vào hoạt động.

Xưởng Sản xuất động cơ được xây dựng trên diện tích 50.000m2. Xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (Kiểm tra nóng và kiểm tra nguội) đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn. Các máy gia công được trang bị công nghệ 4.0 với nhiều tính năng như: Điều khiển thời gian thực trạng thái máy qua điện thoại thông minh, điều khiển từ xa ban đêm hoặc cuối tuần, phân tích lỗi máy thời gian thực,...

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe được xây dựng trên diện tích 200.000 m2. Dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ Đức Eisenmann với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau.

Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000m2. Xưởng còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa trong tương lai

Khu công nghiệp phụ trợ

VinFastthành lập một khu khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy. Ngoài phần tự đầu tư 100%, VinFast đưa ra các hình thức kêu gọi nhà đầu tư vào khu “Công nghiệp phụ trợ” bao gồm: Liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động; Nhà đầu tư cung cấp công nghệ và Nhà đầu tư có thể đầu tư 100% vốn.

VinFast thành lập một khu khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ôtô, xe máy.

Trung tâm đào tạo

Trung tâm đào tạo VinFast khai giảng ngày 10/9/2018, với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là: Cơ khí công nghiệp và cơ - điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo “kép” – học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60%” theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast

Viện được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ôtô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.

Trong tương lai, Viện cũng hy vọng góp phần xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ôtô trong nước thông qua việc đào tạo các kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn Châu Âu, đồng thời phối kết hợp với các trường đại học lớn trong nước thực hiện đào tạo theo các chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của ngành ôtô.

Theo kế hoạch, VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ôtô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ôtô điện, 1 mẫu ôtô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Cũng theo công bố của VINFAST, đối với sản phẩm ôtô VINFAST, trong giai đoạn 1, công suất sẽ đạt 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 sẽ là 500.000 xe/năm. Đối với sản phẩm là xe điện cũng có công suất tương tự, trong giai đoạn 1 sẽ đạt 250.000 xe/năm, 500.000 xe/năm trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm.

Theo VTC

Các tin cũ hơn