Chủng virus tay chân miệng nguy hiểm "tái xuất" ở TP.HCM

Thứ năm, 27/09/2018, 13:05
Khoa Nhiễm Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM) những ngày qua luôn tấp nập vì bệnh tay chân miệng đang vào mùa cao điểm.

Bệnh tay chân miệng (TCM) đang là mối lo hàng đầu của các chuyên gia y tế. Không những vì đây là giai đoạn cao điểm thứ 2 hàng năm của căn bệnh, mà còn vì năm nay có sự "tái xuất" khá phổ biến của EV71- chủng virus TCM nguy hiểm từng gây hàng loạt ca tử vong vào năm 2011. Những năm gần đây, chủng virus gây TCM phổ biến nhất là coxsakie. So với coxsakie, EV71 sẽ khiến bệnh diễn tiến nhanh, nặng và phức tạp hơn.

Khu vực tiếp nhận của Khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi Đồng 1 gần đây luôn phải hoạt động hết công suất

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, tuần thứ 38 (từ 14 đến 20-9), số ca TCM nhập viện đã đạt mức cao nhất trong cả năm là 286 ca, tăng 47% so với thời điểm tháng trước, tuy nhiên tổng số ca nhập viện tích lũy trong năm 2018 vẫn thấp hơn 20% so với năm 2017, là 3.195 ca, so với 3.974 ca của năm 2017.

Một cháu bé bị TCM nặng, được theo dõi bằng nhiều loại máy móc, truyền dịch. Các bác sĩ phải cố định tay chân để các bé không giật các thiết bị ra
Tay một cháu bé thể hiện rõ hồng ban TCM

Theo bác sĩ Dư Tuấn Quy, Phó trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh BV Nhi Đồng 1, hiện mỗi ngày khoa phải tiếp nhận điều trị nội trú cho khoảng 80 bé mắc TCM, trong đó khoảng hơn 20 ca là nặng, độ 2b, độ 3.

Khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 đang quá tải, buộc các bé nhỏ phải nằm ghép. Ngoài bệnh nhi TP.HCM, BV này cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhi từ các tỉnh đổ về

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố cho biết tính đến hôm nay, tại BV này cũng có 48 ca TCM điều trị nội trú, trong đó có 2 ca nặng đang phải thở máy.

Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng Thành phố.

Biểu đồ bệnh tay chân miệng của Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM
Biểu đồ số ca TCM từ tuần thứ 34 đến tuần thứ 38 của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM

Ngoài ra, sởi và sốt xuất huyết cũng là 2 bệnh cần được quan tâm trong mùa này. Tuy nhiên, dịch sởi chủ yếu hoành hành ở khu vực phía Bắc. Phía Nam tuy có nhưng không nhiều.

Biểu đồ bệnh sốt xuất huyết của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM: tuy còn trong mùa cao điểm, nhưng có xu hướng giảm vào tuần qua.
Về bệnh sốt xuất huyết, số liệu tuần 38 của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho thấy hiện có 624 ca nhập viện (cả trẻ em lẫn người lớn), giảm 8% so với tuần trước. Bệnh này tuy vẫn ở giai đoạn cao điểm do còn trong mùa mưa nhưng có xu hướng giảm dần từ vài tuần nay.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn