Báo chí Anh nêu 'danh tính thật' của nghi phạm đầu độc điệp viên Nga

Thứ năm, 27/09/2018, 11:10
Truyền thông Anh vừa nêu "danh tính thật" và ảnh của 1 trong 2 nghi phạm người Nga dính líu vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại thành phố Salisbury.

Hình của Chepiga trên hộ chiếu năm 2003 và hình Boshirov (phải) do cảnh sát Anh công bố

Cách trang tin Anh như BBC, The Telegpraph… dẫn thông tin từ cuộc điều tra của Bellingcat - trang mạng chuyên về các vấn đề liên quan đến tin tức tình báo - cho biết nghi phạm Ruslan Boshirov thật ra là đại tá quân đội Nga Anatoliy Vladimirovich Chepiga, 39 tuổi.

Cũng theo Bellingcat, người này từng tham chiến tại Chechnya và Ukraine, cũng như đã từng được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga năm 2014.

Các nhà điều tra Anh trước đó cũng nói rằng ông Boshirov vốn là một sĩ quan tình báo Nga, đã đến Anh bằng hộ chiếu mang tên giả cùng với một người Nga khác được gọi là Alexander Petrov.

Chính phủ Anh đã cáo buộc Petrov và Boshirov đầu độc cựu điệp viên nhị trùng người Nga Sergei Skripal và con gái bằng chất độc thần kinh Novichok. Giới chức Anh cũng cho rằng họ là thành viên của Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

Cảnh sát London, cơ quan đang tiến hành điều tra vụ đầu độc và Bộ Ngoại giao Anh đều từ chối bình luận về thông tin đăng trên báo chí nước này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson dường như xác nhận thông tin này trên Twitter: “Danh tính thật của 1 trong 2 nghi phạm vụ Salisbury đã được tiết lộ là một đại tá quân đội Nga”.

Nga chưa đưa ra bình luận về các thông tin được đăng tải trên báo chí Anh.

Nga luôn cực lực bác bỏ mọi cáo buộc dính líu các vụ đầu độc ở Anh và Tổng thống Vladimir Putin nói các nghi phạm trên là dân thường, không liên quan đến vụ án. Cả hai người này cũng xuất hiện trên đài truyền hình Nga nói rằng họ chỉ là du khách, đến Salisbury để tham quan nhà thờ tại đây.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn