Mỹ nói sẽ tiếp tục trừng phạt nặng Nga vì vụ đầu độc điệp viên Skripal

Thứ sáu, 14/09/2018, 10:58
Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt thứ hai nặng nề hơn lên Nga liên quan đến vụ mưu sát cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Cảnh sát bên ngoài ngôi nhà của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Salisbury

Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia lâm vào tình trạng nguy kịch sau khi bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok tại thành phố Salisbury (Anh) ngày 4.3.

Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Sau khi được điều trị, hai người này đã hồi phục. Cho đến nay, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. Tuy nhiên, chính quyền Anh và một số nước phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ việc này.

Hồi tháng 8, Nhà Trắng tung ra gói trừng phạt đầu tiên lên Nga và yêu cầu nước này cho phép các thanh sát viên đến những cơ sở có liên quan đến việc chế tạo Novichok tại Nga để kiểm tra. Mỹ cũng yêu cầu Nga đảm bảo sẽ không tái sử dụng loại chất độc này trong khi Moscow phủ nhận chế tạo Novichok.

“Đến nay họ vẫn chưa thực hiện những điều đó. Chúng tôi đang chờ đợi đến hạn chót vào tháng 11 này. Chúng tôi dự định tung ra gói trừng phạt thứ hai rất nặng nề”, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Manisha Singh nói tại cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ ngày 13.9, theo AFP.

Bà Singh cho biết lệnh trừng phạt mới liên quan đến các lĩnh vực như ngân hàng, vũ khí quốc phòng và tài trợ nước ngoài.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cùng ngày tuyên bố những lệnh trừng phạt lên Nga sẽ “chẳng đi đến đâu” và cảnh báo các công ty Mỹ tại Nga sẽ trở thành nạn nhân. TASS dẫn lời ông Antonov nhấn mạnh Nga không hề liên quan đến vụ việc ở Salisbury và đã nhiều lần đề nghị Anh cho phép hợp tác điều tra nhưng đều bị từ chối.

Giới công tố Anh gần đây nêu tên 2 người Nga gồm Alexander Petrov và Ruslan Boshirov là nghi phạm vụ mưu sát ở Salisbury và phát lệnh truy nã trên toàn châu Âu. Tuy nhiên, hai người này ngày 13.9 lần đầu lên tiếng, cho biết chỉ đến Salisbury để du lịch và tình cờ trở thành nạn nhân của một sự trùng hợp lạ thường.

Tổng thống Vladimir Putin trước đó tuyên bố 2 người này là dân thường chứ không phải là nhân viên tình báo quân sự như phía Anh cáo buộc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn