Bị hai công dân Nga yêu cầu xin lỗi, London phản ứng gay gắt

Thứ sáu, 14/09/2018, 13:05
Văn phòng Ngoại giao Anh khẳng định 2 nghi phạm trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal là các sỹ quan tình báo Nga và cáo buộc họ dối trá trên truyền hình.

"Chính phủ Anh chắc chắn 2 người này là nhân viên của cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU), đã sử dụng vũ khí hóa học độc hại trên đường phố của Anh. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Nga giải thích về những gì đã xảy ra ở Salisbury vào tháng 3/2018. Hôm nay cũng giống như những gì chúng ta đã thấy suốt thời gian qua, họ lại đưa ra những lời dối trá", phát ngôn viên chính phủ Anh khẳng định.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định ''cuộc phỏng vấn của RT với hai nghi phạm người Nga là một sự xúc phạm sâu sắc''.

Ruslan Boshirov (trái) và Alexander Petrov (phải). (Ảnh: RT)

Trong cuộc phỏng vấn ngày 13/9 với RT, 2 công dân Nga là Ruslan Boshirov và Alexander Petrov nói rằng họ đến Anh vào tháng 3/2018 để du lịch và vô tình trùng với thời điểm cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc. Hai công dân Nga khẳng định Anh đã dựng lên câu chuyện theo cách không thể tin được và yêu cầu được xin lỗi công khai.

Không lâu sau cuộc phỏng vấn, phát ngôn viên chính phủ Anh khẳng định cảnh sát Anh và Cơ quan công tố Hoàng gia đã xác định 2 người này là nghi phạm chính trong vụ đầu độc ở thành phố Salisbury.

Trước những cáo buộc từ London, nhiều chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều điểm nghi vấn xung quanh vụ việc.

Một số nhà phân tích cho rằng việc các camera giám sát ghi lại được nhiều hình ảnh của hai công dân Nga cho thấy hoặc họ cố tình bị ghi lại hoặc họ là những đặc nhiệm quá sức vụng về.

"Thật lạ nếu các chuyên gia tình báo Nga được đào tạo bài bản lại để lại môt bằng chứng rõ ràng và liều lĩnh, trực tiếp dẫn tới cuộc điều tra liên quan đến Nga như vậy", Charles Shoebridge, cựu sĩ quan quân đội Anh nói với RT.

Tổng thống Nga Putin khi trả lời các câu hỏi tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông hôm 12/9 cũng khẳng định 2 công dân Nga bị London cáo buộc có liên quan đến vụ Skripal đều là dân thường, không phải là nhân viên GRU và không phạm tội.

Theo VTC

Các tin cũ hơn