Mỹ nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm

Thứ năm, 27/09/2018, 09:10
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,25%, do Mỹ tăng trưởng tốt, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát ổn định.

Sau khi nâng, lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng Mỹ sẽ lên quanh 2 – 2,25%. Nó được dùng để quyết định lãi vay mua nhà, lãi vay qua thẻ tín dụng và nhiều khoản vay tiêu dùng khác tại Mỹ.

Trong buổi họp báo sáng nay, sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Chủ tịch Fed - Jerome Powell nhận định: “Nền kinh tế của chúng ta đang mạnh. Nhưng lãi suất vẫn còn thấp. Chúng tôi tin rằng việc bình thường hóa dần dần này sẽ giúp duy trì sức mạnh cho Mỹ”.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ 3 Fed nâng lãi trong năm nay. Phần lớn quan chức Fed hiện đồng ý với việc nâng lãi lần 4 vào tháng 12. Họ cũng cho rằng cần nâng lãi ít nhất là 3 lần năm 2019 và một lần năm 2020.

Fed đã giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm sau khủng hoảng tài chính. Vài năm gần đây, họ mới bắt đầu nâng lên nhằm giúp nền kinh tế không tăng trưởng quá nóng. Việc tăng lãi dần dần cũng đồng thời không đẩy Mỹ vào suy thoái.

Powell nhận định ảnh hưởng kinh tế của thuế nhập khẩu lên Mỹ “vẫn còn tương đối nhỏ”. Nó có thể khiến giá tiêu dùng tăng lên, nhưng quan chức Fed chưa nhìn thấy việc này phản ánh qua các số liệu.

Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,1% năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 2,8%. Tuy vậy, sang năm 2019, con số này có thể về 2,5% do lo ngại căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn