HĐND TP.HCM thông qua đề xuất xây nhà hát 1.500 tỉ ở Thủ Thiêm

Thứ hai, 08/10/2018, 14:08
Sau hơn 3 giờ đồng hồ thảo luận, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua dự án đầu tư nhà hát 1.500 tỉ đồng.

Sáng 8-10, kỳ họp thứ 10 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM khoá IX đã chính thức khai mạc. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã trình HĐND TP tờ trình về dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch. Đây là nhà hát đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP (từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1).

Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng lớn và nhỏ. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2022. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao.

Để xây dựng nhà hát này, ông Liêm cho rằng vì TP là một TP văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học mà còn các giá trị văn hóa xã hội khác nên rất cần những công trình văn hóa xứng tầm.

"Trước đây vào thời Pháp thuộc, TP.HCM có 3 nhà hát: Nhà hát Opera (nay là Nhà hát thành phố), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc thành phố) và Nhạc viện thành phố. Nay chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa, các nhà hát xây dựng sau giải phóng như Hòa Bình, Bến Thành hiện đang xuống cấp cũng như không đạt tiêu chuẩn để có thể tổ chức các buổi diễn theo yêu cầu của các đoàn, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế" – ông Liêm lý giải.

Cũng theo ông Liêm, xây dựng nhà hát này còn để đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân và hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm, với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngoài ra, dự án còn góp phần nâng cao trình độ hưởng thụ văn hóa của người dân TP trong bối cảnh hội nhập với quốc tế.

Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Dũng lưu ý UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát này.

Đồng thời nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, các giá trị văn hóa mang nét đặc trưng của nhân dân thành phố; đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa tiêu biểu; phát triển thiết chế văn hóa cơ sở.

"Việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh" – ông Liêm nhấn mạnh.

Với việc xây nhà hát này, TP.HCM cũng kỳ vọng dự án sau khi hoàn tất sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa theo hướng văn minh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của TP.

Thẩm tra tờ trình này, Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Dũng cho rằng cần thiết phải xây nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch. Tuy nhiên, ông Dũng đề nghị UBND TP lưu ý nhà hát cần có thiết kế độc đáo, có khu cây xanh liền kề, thiết kế phải đạt chuẩn quốc tế, xứng tầm là nơi hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, là địa điểm độc đáo để thu hút khách du lịch quốc tế.

Ông Dũng cũng lưu ý UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát này.

Bàn nhiều vấn đề quan trọng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kỳ họp thứ 10 tiếp tục ban hành các đề án triển khai Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP và các nội dung quan trọng khác.

Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ cho ý kiến các báo về huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2018 - 2022; báo cáo việc sắp xếp các cơ quan, Ban quản lý dự án của TP, quận, huyện, Ban quản lý đầu tư các Khu đô thị, Ban Quản lý đầu tư các dự án ODA.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, tranh luận các nội dung quan trọng được UBND TP chuẩn bị và báo cáo trình tại kỳ họp

Đồng thời, HĐND TP xem xét quyết định các tờ trình về ban hành nghị quyết về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của TP; xem xét quyết định phân cấp ủy quyền; quyết định bán đấu giá tài sản trên đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn TP; quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A và các dự án thuộc thẩm quyền của HĐND TP; xem xét và quyết định việc thực hiện đề án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc của trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, tranh luận các nội dung quan trọng được UBND TP chuẩn bị và báo cáo trình tại kỳ họp, để các ý kiến quyết định của HĐND TP chặt chẽ, sâu sắc đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, hợp lòng dân góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn