Xỉ than nhiệt điện có nguy hại hay không?

Thứ hai, 08/10/2018, 09:27
Theo ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, hiện có nhà đầu tư muốn dùng tro xỉ than làm vật liệu san lấp cho công trình đường bộ và làm kè chắn xói lở biển.

Sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp mặt bằng (Ảnh: EVN)

“Tuy nhiên còn vướng vào Nghị định 38/2015/NĐ-CP, khi xem tro xỉ than là chất thải nguy hại nên cần phải sửa nghị định này mới có thể sử dụng được cho các công trình san lấp. Mặt khác, hiện nay Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành quy chuẩn về vật liệu xây dựng làm từ tro xỉ than”, ông Hai nói.

Trả lời PV ngày 4.10, đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương), tỏ ra sốt ruột trong vấn đề tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện. Cụ thể, về nội dung sửa đổi Nghị định 38 mà Bộ TN-MT chủ trì xây dựng, theo vị này, Bộ Công thương khi tham gia góp ý đã có văn bản kiến nghị nên bỏ quy định xem “tro xỉ nhiệt điện là chất thải nguy hại”. Thay vào đó, cần sớm đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn để doanh nghiệp thực hiện.

Ông Vũ Ngọc Hưng, Trưởng phòng Bảo vệ môi trường công thương (Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp), cho biết thêm giữa tháng 6 năm nay, Bộ Công thương đã ban hành quyết định về mẫu đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón. Theo đó, quyết định yêu cầu chủ các cơ sở phát thải là các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón thực hiện việc lập đề án xử lý và tiêu thụ tro xỉ, thạch cao.

“Trong đó, đối với các nhà máy đang hoạt động thì phải lập đề án và phê duyệt trước ngày 31.12.2018. Còn các nhà máy đang trong quá trình xây dựng phải lập đề án và phê duyệt trước khi đưa vào vận hành thương mại. Ngoài quyết định này thì chưa có quy định nào bắt buộc nhà máy phải có đề án hay hợp đồng tiêu thụ tro xỉ cả”, ông Hưng giải thích.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT, cho biết theo quy định về quản lý chất thải chung của thế giới, những sản phẩm tro xỉ nhà máy nhiệt điện thải ra ban đầu trước hết được coi là chất thải. Cụ thể, ở nước ta coi là chất thải nghi nguy hại. Việc nghi như vậy để thấy rằng phải có phân tích thành phần, đánh giá làm rõ xem chất thải có thành phần nguy hại hay không. Nếu không có chất thải nguy hại thì có thể sử dụng làm vật liệu xây dựng. Cụ thể dùng làm loại vật liệu xây dựng gì thì còn tùy thuộc chất thải đó hợp quy chuẩn của loại vật liệu xây dựng đó. Ví dụ, nếu chất thải hợp quy chuẩn sản xuất gạch, phụ gia xi măng thì có thể sử dụng. Nếu phát hiện có chất thải nguy hại thì không được sử dụng làm vật liệu mà phải xử lý theo quy định về chất thải nguy hại.

Theo ông Thức, việc lấy mẫu phân tích thành phần được thực hiện khi nguyên liệu đầu vào, công nghệ của nhà máy thay đổi chứ không phải lấy mẫu phân tích thường xuyên. Nếu nguyên liệu đầu vào, công nghệ thay đổi thì sẽ phải lấy mẫu chất thải phân tích thành phần lại. Còn nguyên liệu đầu vào, công nghệ không thay đổi thì không nhất thiết.

Ông Thức cho biết chất thải ra nếu hợp quy với quy định của cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành thì theo đó được đưa đi làm vật liệu sản xuất hay san lấp. Tuy nhiên, hiện chưa ban hành được quy chuẩn dùng tro xỉ nhà máy nhiệt điện để san nền nên chưa ứng dụng dùng tro xỉ này vào san lấp mặt bằng được. Bộ TN-MT đang phối hợp Bộ Xây dựng để thực hiện.

Lãnh đạo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết tro xỉ nhà máy nhiệt điện có rất nhiều loại, cần hiểu rõ. Mỗi nhà máy sử dụng công nghệ, nguyên liệu đầu vào khác nhau sẽ cho ra chất thải khác nhau.

Do vậy, để tận dụng tro xỉ nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Có những loại chất thải của nhà máy nhiệt điện khi thải ra đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn để làm vật liệu xây dựng. Nhưng cũng có những loại, chưa đáp ứng được ngay mà phải qua công đoạn xử lý mới đảm bảo được.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích