Việc làm ảo tràn lan mạng xã hội

Thứ hai, 08/10/2018, 13:56
Những thông tin tuyển dụng đăng trên các trang mạng xã hội đánh trúng tâm lý tìm kiếm "việc nhẹ, lương cao" của nhiều người nhưng thực tế không hề đơn giản

"Cần tìm kiếm nhân viên trả lời tin nhắn online Facebook và Zalo (tài khoản được công ty cung cấp, hỗ trợ). Thu nhập khởi điểm: 400.000 đồng đến 2 triệu đồng. Sau 3 tháng, thu nhập: 7-10 triệu đồng. Không yêu cầu kinh nghiệm. Làm việc tại nhà".

Tuyển dụng tràn lan

Mẩu rao tuyển dụng trên được đăng trên trang Facebook có tên "Việc làm content, biên tập viên, seo, marketing, pr", với hơn 14.000 thành viên và nhận được rất nhiều lượt tương tác.

Cùng một "nhà tuyển dụng" nhưng trên "Hội những người ở KTX khu B - Đại học Quốc gia TP.HCM" (một nhóm Facebook có tới 49.000 thành viên), thông tin việc làm này được biến tấu: "Tuyển nhân viên trả lời tin nhắn qua online TP.HCM. Thu nhập: 940.000 đồng/tuần/ca (trả lương theo tuần, có thể làm nhiều ca)" hoặc "Bạn nào ở TP.HCM hay thức khuya, mình có công việc trên điện thoại giờ đó. Thu nhập 1 triệu/tuần. Ai quan tâm để bình luận".

Chỉ cần lướt qua một số trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay thực hiện một vài thao tác tìm kiếm việc làm đơn giản trên Google, hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn kết quả sẽ hiển thị trong vài chục giây. Hình thức tìm việc nhanh, gọn, dễ dàng này thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ, sinh viên, người cần việc.

Điểm chung của những "nhà tuyển dụng" online là sử dụng các tài khoản mạng xã hội có đến vài ngàn bạn bè, hàng chục ngàn lượt follow (người theo dõi), nhờ đó tạo được sự tin cậy rất cao trong tâm lý của sinh viên, người tìm việc

Hàng trăm học viên tham gia khóa học marketing online

Rao một đằng, tuyển một nẻo

Trong vai người tìm việc, chúng tôi liên hệ tài khoản Facebook chuyên đăng tuyển nhân viên trả lời tin nhắn online Facebook và Zalo có tên Ly Ly.

Chúng tôi được dẫn vào một văn phòng nằm ở tầng 1 tòa nhà PV Gas Tower (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM), bên trong có gắn bảng Juuva. Có khá đông người đang ngồi theo từng nhóm, đội ngũ nhân viên trẻ, năng động. Theo lời nhân viên, Juuva là đơn vị chuyên kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng độc quyền của Mỹ do người có tên "Yvonne Thúy Hoàng, triệu phú đô-la gốc Việt" đứng đầu.

Chúng tôi được yêu cầu điền đầy đủ thông tin, nộp kèm CMND, 2 ảnh thẻ, sau đó được giới thiệu với quản lý nhân sự tên Thông. Đến lúc này, tôi mới biết vị trí mà "nhà tuyển dụng" đang tìm kiếm không phải là nhân viên trả lời tin nhắn online Facebook và Zalo mà là cộng tác viên bán hàng. Người phỏng vấn chỉ hỏi sơ qua thông tin cá nhân, dành thời gian thuyết phục chúng tôi đóng tiền tham gia lớp học marketing online do Juuva tổ chức.

Theo lời quản lý Thông, công ty này chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được nhập khẩu độc quyền từ Mỹ, trên thị trường không có loại tương tự. Tiếp đó, anh ta giới thiệu sản phẩm thiết bị tạo ion âm Anion emitter (có giá 3.347.000 đồng, cộng tác viên được phân phối với giá gốc chỉ hơn 2 triệu đồng). Thiết bị này trông giống cây bút bi được bọc vỏ thép, không có nút khởi động và cổng kết nối khác. Cách sử dụng là xoay tròn thiết bị nhiều vòng trước mặt hoặc xung quanh cơ thể, "giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng".

Kiểm tra chất lượng sản phẩm, một nhân viên đứng đối diện chúng tôi dùng thiết bị này xoay liên tục khoảng 30 giây. Chúng tôi chưa kịp cảm nhận được gì thì Thông đã khẳng định: "Bây giờ hệ miễn dịch của em đã được tăng cường, hệ tiêu hóa sẽ làm việc tốt hơn. Nếu sử dụng lâu dài còn giúp em luôn khỏe mạnh, trẻ trung và kéo dài tuổi thọ".

Khi chúng tôi đề nghị được xem thêm các sản phẩm khác, Thông từ chối với lý do không có sẵn tại đây nhưng chắc chắn rất chất lượng. "Muốn biết hiệu quả tuyệt vời của sản phẩm và trở thành cộng tác viên bán hàng, em phải tham gia buổi nói chuyện cùng bác sĩ Giang Tuấn Tú nằm trong khóa học marketing online do các giảng viên là chuyên gia giảng dạy. Không những được truyền dạy kiến thức, kỹ năng, học viên còn được trực tiếp gặp gỡ những doanh nhân thành công nhờ kinh doanh online. Đặc biệt là sự xuất hiện của triệu phú Yvonne Thúy Hoàng, người sáng lập Juuva. Học phí 450.000 đồng/khóa" - Thông cho biết.

Sau khi đóng tiền xong, chúng tôi được phát bản photocopy tài liệu hướng dẫn bán hàng dày chưa đến 10 trang và một thẻ học viên nhưng không có biên lai xác nhận đã đóng phí.

Thông cho biết thêm khi tham gia lớp học này, học viên được hỗ trợ kết nối với khách hàng thông qua công nghệ độc quyền của công ty. "Chỉ với một vài thao tác đơn giản trên ứng dụng Zalo thông qua công nghệ này, học viên sẽ kết nối được với những khách hàng người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, có kinh tế khá giả. Bán thành công mỗi sản phẩm, học viên được nhận từ 2%-3% tiền hoa hồng. Chỉ cần chăm chỉ tương tác là bán được hàng, mỗi tháng thu nhập cũng hơn chục triệu đồng" - Thông khẳng định.

Người tìm việc tin tưởng

Theo danh sách chúng tôi ghi nhận từ khu vực bảo vệ, mỗi ngày có khoảng 50 người vào đăng ký, đa số là sinh viên. Dù thông tin ban đầu và thực tế tuyển dụng không thống nhất nhưng nhiều người sẵn sàng đóng ngay 450.000 đồng để tham gia. Một số người tỏ ra lưỡng lự, nộp trước 100.000-200.000 đồng. Nếu hôm sau không dự lớp học, ứng viên cũng mất tiền.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích