Ngoại trưởng Nga: Mỹ là lý do khiến chiến tranh Syria không thể kết thúc

Thứ bảy, 13/10/2018, 09:16
Sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ là một trong những lý do khiến chiến tranh không thể kết thúc ở Syria, đặc biệt khi Washington đang gần như tạo ra một quốc gia tại khu vực bờ Đông của sông Euphrates, theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.    

Tuyên bố này được ông Sergey Lavrov đưa ra trong cuộc phỏng vấn ngày 12/10.

Theo Ngoại trưởng Nga, cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria sẽ chỉ kết thúc khi người Syria quay trở lại nắm toàn bộ quyền kiểm soát lãnh thổ và tất cả những bên tham chiến, đặc biệt là những lực lượng không được Damascus mời tới nên rời đi. Ông Lavrov cũng khẳng định tỉnh Idlib không phải là vấn đề cuối cùng mà Syria phải đương đầu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: GlobalSib)

"Ở khu vực bờ Đông sông Euphrates đang tồn tại một thực tế không thể chấp nhận được. Mỹ đang cố gắng xây dựng một quốc gia ở đó với sự giúp đỡ của các đồng minh mà chủ yếu là người Kurd", ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga tin rằng Washington đang có ý định tạo ra các cơ quan hành chính đặt dưới sự kiểm soát của họ tại đây, cung cấp viện trợ và thậm chí coi đây là nơi lý tưởng để kêu gọi người dân tị nạn quay trở lại.

Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định những chính sách như vậy của Mỹ sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Cũng trong cuộc họp báo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đanh thép bác bỏ cáo buộc mà một số nước đưa ra trong thời gian qua như tấn công mạng, can thiệp bầu cử... Ông cho biết cách các cáo buộc này được đưa ra công khai thông qua các phương tiện truyền thông cho thấy những người đưa ra chúng không hề muốn giải quyết bất cứ mối quan tâm nào của họ về Nga.

"Nếu các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi thực sự hy vọng với sự cuồng loạn này sẽ khiến chúng tôi mất cân bằng, thì họ đã không đọc những cuốn sách lịch sử phù hợp. Một khi họ đã trút ra hết mọi thứ họ cần, chúng tôi sẽ chờ họ thảo luận chuyên nghiệp và nghiêm túc dựa trên những khung pháp lý chứ không phải là một cuộc đối đáp qua lại trên truyền thông”, ông nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn