Mỹ nêu điều kiện đanh thép với Syria để nhận được viện trợ tái thiết

Thứ năm, 11/10/2018, 15:08
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10/10 tuyên bố Syria sẽ không nhận được một đồng viện trợ tái thiết nào từ Mỹ nếu vẫn để lực lượng Iran hiện diện trên lãnh thổ.

"Việc lực lượng do Iran hậu thuẫn có rời khỏi đất nước này hay không phụ thuộc vào chính phủ Syria, họ phải chịu trách nhiệm về sự hiện diện này. Nếu Damascus không đảm bảo lực lượng này rút hết, họ sẽ không nhận được một đồng viện trợ tái thiết nào từ Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh khi phát biểu tại Viện An ninh quốc gia Do Thái của Mỹ.

Ông đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy quan điểm của Tổng thống Trump về việc cô lập Iran, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp đặt "một số biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong lịch sử" đối với Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng hôm 8/10. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang thay đổi quan điểm về sự can thiệp của Mỹ vào cuộc nội chiến ở Syria.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 binh sỹ đồn trú ở Syria với nhiệm vụ tiêu diệt các các nhóm phiến quân cực đoan và tổ chức khủng bố nhà nước hồi giáo IS.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng chiến đấu với IS vẫn sẽ tiếp tục là mục tiêu hàng đầu của Washington, tương đương việc Iran rút quân khỏi Syria.

Tháng 9 vừa qua, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo sự hiện diện quân sự tại Syria chừng nào Iran tiếp tục là mối đe dọa đối với khu vực này.

Vào tháng 8, Mỹ tuyên bố chấm dứt hỗ trợ các dự án tái thiết ở Syria. Khoản tài trợ trị giá 230 triệu USD đã bị đóng băng hồi tháng 3 cùng thời điểm Tổng thống Trump tuyên bố muốn chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một thông báo đưa ra không lâu sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ chuyển số tiền 230 triệu USD này sang các ưu tiên khác trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích