Israel sẽ triển khai “tia chớp” F-35 đối phó với S-300 tại Syria?

Thứ năm, 04/10/2018, 08:50
Quân đội Israel được cho là sẽ điều động máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thực hiện các nhiệm vụ tác chiến ở Syria sau khi Nga vận chuyển S-300 tới cho Damascus.

Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Wikipedia)

Đài phát thanh quân đội Israel Galei Tzahel ngày 3/10 dẫn nguồn tin từ lực lượng không quân Israel cho biết nhằm đối phó với hệ thống phòng không S-300 Nga vừa cung cấp cho Syria, Israel dường như sẽ tăng cường việc sử dụng máy bay chiến đấu F-35 trong các trận không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Syria trong tương lai.

“Những cuộc tấn công kế tiếp (với F-35) sẽ trở nên an toàn hơn cho các phi công Israel trong bối cảnh không phận Syria đã có sự đổi thay nhất định. Đây là vũ khí đắt nhất trên thế giới, là máy bay hiện đại nhất. Israel đã trả 125 triệu USD cho mỗi chiếc”, Galei Tzahel cho biết.

F-35 là loại máy bay có khả năng tàng hình, đa nhiệm, có thể thực hiện các nhiệm vụ như yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và chiến đấu không đối không.

Trả lời phỏng vấn ngày 3/10 với Galei Tzahel, Bộ trưởng Hợp tác Khu vực Tzachi Hanegbi cho biết các hệ thống S-300 Nga mới cung cấp cho Syria sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các máy bay chiến đấu của Israel.

“Chúng ta có máy bay tàng hình, những chiếc máy bay tốt nhất trên thế giới. Những tổ hợp (S-300) đó còn không có khả năng dò ra được các máy bay loại này”, ông Hanegbi nhấn mạnh.

Quan chức này còn khẳng định rằng Israel đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không lùi bước và sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự chống lại đối thủ “không đội trời chung” Iran tại Syria.

“Chúng tôi đã thông báo với Syria nhiều hơn một lần rằng chúng tôi sẽ theo đuổi cam kết ngăn chặn Iran hiện diện quân sự ở Syria. Vài tháng trước đó, chúng tôi đã buộc phải phá hủy các hệ thống tên lửa của Syria và tôi hy vọng Damascus sẽ không thách thức chúng tôi trong tương lai”, ông cho biết.

Ngày 2/10, phía Nga thông báo rằng họ đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cùng hàng chục khí tài khác như radar, xe quân sự, bệ phóng tên lửa cho quân đội Syria để tăng cường an ninh cho lực lượng quân sự Nga ở đây. Việc bàn giao này nhằm bảo vệ lực lượng của Nga ở Syria sau vụ máy bay trinh sát Il-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm hồi giữa tháng 9. Nga đổ lỗi vụ việc cho Israel vì các máy bay Israel đã tạo ra tình huống nguy hiểm dẫn đến vụ bắn nhầm.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn