Mỹ bí mật chuẩn bị kế hoạch phô diễn lực lượng “nắn gân” Trung Quốc

Thứ năm, 04/10/2018, 08:46
Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết Hạm đội Thái Bình Dương đã lên kế hoạch tăng cường sự hiện diện của Washington trên phạm vi toàn cầu với mục đích “nắn gân” Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ song phương có nhiều căng thẳng.

Biên đội tàu chiến của Hải quân Mỹ (Ảnh: US Navy)

CNN dẫn nguồn tin từ một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Hạm đội Thái Bình Dương đã chuẩn bị một kế hoạch bí mật nhằm thực hiện chiến dịch phô diễn sức mạnh toàn cầu của quân đội Mỹ. Mục đích của động thái này nhằm cảnh báo Trung Quốc, đồng thời chứng minh rằng Mỹ luôn sẵn sàng ngăn chặn các hành động quân sự của Bắc Kinh.

Kế hoạch của Hải quân Mỹ bao gồm việc đề xuất để Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành một loạt chiến dịch trong một tuần của tháng 11. Hải quân Mỹ đặt mục tiêu tiến hành các cuộc tập trận tập trung với sự tham gia của tàu chiến, máy bay chiến đấu và binh sĩ Mỹ nhằm thể hiện Washington có thể đối phó nhanh chóng với các đối thủ tiềm tàng trên nhiều mặt trận.

Theo kế hoạch trên, Mỹ sẽ triển khai các tàu và máy bay tới gần các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông và eo biển Đài Loan để thực hiện các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải, đồng thời thể hiện quyền tự do đi lại ở các vùng biển quốc tế. Đề xuất này đồng nghĩa với việc các tàu và máy bay của Mỹ sẽ hoạt động gần các lực lượng quân sự của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Washington không có ý định bước vào một cuộc chiến với Trung Quốc. Giới chức Mỹ thừa nhận Trung Quốc thường coi các chiến dịch của Mỹ là hành động khiêu khích và cộng đồng tình báo Mỹ vẫn phải cân nhắc những quan ngại liên quan tới phản ứng từ phía Bắc Kinh.

Bản kế hoạch mới do quân đội Mỹ chuẩn bị và dự kiến được triển khai trong tháng 11 khi các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra. Điều này có thể dẫn tới những tác động về mặt chính trị đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump nếu Trung Quốc tiếp tục có động thái thách thức lực lượng quân sự Mỹ.

Tàu chiến Mỹ và Trung Quốc áp sát ở khoảng cách "không an toàn" trên Biển Đông hồi tháng 9 (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo các nguồn tin trên, bản kế hoạch mới tập trung vào một loạt chiến dịch của lực lượng Mỹ trên Thái Bình Dương, gần Trung Quốc. Tuy nhiên các chiến dịch này cũng có thể kéo dài tới khu vực bờ biển phía tây của Nam Mỹ - nơi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động đầu tư. Nếu kế hoạch được phê chuẩn, các sứ mệnh quân sự của Mỹ thậm chí có thể mở rộng tới lãnh thổ Nga.

Các quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford sẽ xem xét các tác động về mặt ngoại giao đối với từng chiến dịch được triển khai. Họ cũng phải tính toán những nguy cơ từ việc di chuyển đột ngột lực lượng quân sự tới các khu vực mới ở cách xa vị trí triển khai theo dự tính ban đầu.

Lầu Năm Góc hiện từ chối thừa nhận về sự hiện diện của bản kế hoạch quân sự mới. Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cũng không đưa ra bình luận cụ thể về vấn đề này. Bản kế hoạch này vẫn đang được xem xét trong nội bộ quân đội Mỹ.

“Như Bộ trưởng Quốc phòng từng nói nhiều lần trước đây, chúng tôi không bình luận về các chiến dịch tương lai của Mỹ”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Trung tá David Eastburn cho biết.

Thông tin về bản kế hoạch quân sự mới được đưa ra trong bối cảnh Chiến lược Quốc phòng do Lầu Năm Góc công bố đã chỉ ra những thách thức quân sự ngày càng tăng từ Nga và Trung Quốc. Bộ trưởng Mattis cũng kêu gọi các chỉ huy quân sự Mỹ đưa ra các phương án mới, sáng tạo trong việc triển khai lực lượng.

Trong những tuần gần đây, Mỹ liên tục triển khai tàu chiến và máy bay ném bom tới gần các vùng biển Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền như Biển Đông và Hoa Đông. Ngoài ra, các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Anh, Australia cũng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn