Giữa "tâm bão" Trade War, Trung Quốc chuẩn bị bán trái phiếu kho bạc Mỹ

Thứ năm, 11/10/2018, 13:16
Một năm sau lần đầu tiên bán trái phiếu Mỹ sau khi nắm giữ trong hơn một thập kỷ, Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện việc đó một lần nữa. Ở khoảng thời gian này, việc tiếp nhận có lẽ không quá "hào hứng" như trước.

Việc phát hành 3 tỷ USD trái phiếu 5 năm, 10 năm và 30 năm được thực hiện sau khi mức lợi nhuận chuẩn của Kho bạc tăng và sự sụt giảm của đồng NDT so với đồng USD do tác động của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Khi Bộ tài chính không thể xác địch được mục đích bán ra, các nhà bảo lãnh từ lâu đã mong đợi một khoản thoả thuận trị giá 2 tỷ USD vào năm ngoái để góp phần xây dựng một đường cong lợi suất tham chiếu đối với những người vay ngoài lục địa của Trung Quốc.

Trái phiếu kho bạc Mỹ tăng khiến đồng USD cũng mạnh hơn

"Tình hình thị trường khá khác biệt so với năm ngoái", Anne Zhang, giám đốc điều hành lĩnh vực trái phiếu, tiền tệ và hàng hoá tại JPMorgan chi nhánh Hồng Kông, cho hay. "Cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang, lãi suất trái phiếu Mỹ tăng đột biến cùng với sự biến động của thị trường mới nổi và nguồn cung trái phiếu dự đoán cho đến cuối năm nay là những gì khiến các nhà đầu tư có quan điểm thận trọng hơn" và đẩy giá cao hơn cho việc bán ra lần này, bà nói thêm.

Hoạt động giao dịch ở thị trường thứ cấp là tác nhân dẫn tới sự gia tăng trong chênh lệch lợi suất của trái phiếu chính phủ khi số lượng đặt mua vượt 11 lần số lượng trái phiếu chào bán. Phần trả thêm cho trái phiếu 10 năm là 41 điểm cơ bản trong phiên giao dịch chiều thứ Tư tại châu Á, sau khi được định giá ở mức 25 điểm cơ bản, theo tài liệu của Bloomberg.

Ngay cả với mức độ chênh lệch lợi suất rộng hơn, việc bán ra có thể giúp Trung Quốc hạn chế những thiệt hại cho thị trường nợ USD ngoài lục địa - đã tăng lên 700 tỷ USD khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng cho chứng khoán Trung Quốc. Các nhà phát hành trái phiếu của Trung Quốc đã bán 125 tỷ USD trái phiếu Mỹ trong năm nay, tiếp tục đà bán ra 208 tỷ USD trong cả năm 2017.

Lợi suất trái phiếu tính bằng USD của các công ty Trung Quốc tăng 76 điểm cơ bản trong năm nay

Chính phủ nước này có thể tìm đến sự trợ giúp, trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc trao cho các nhà đầu tư đã mất 2% trong nửa đầu năm 2018, mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2013, theo dữ liệu của Ngân hàng ICE Bank thuộc America Merrill Lynch.

Paul Lukaszweski, người đứng đầu nghiên cứu nợ doanh nghiệp và tín dụng của thị trường mới nổi tại Aberdeen Standard Investments ở Singapore, cho biết: "Có một yếu tố địa chính trị ở thời điểm Trung Quốc phát hành trái phiếu kho bạc Mỹ. Trung Quốc muốn chứng minh cho tất cả những nhà quan sát rằng họ có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn quỹ USD với chi phí rất thấp."

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích