Đến bao giờ TP.HCM mới khởi công lại dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng?

Thứ tư, 10/10/2018, 16:38
Theo Trung tâm chống ngập TP.HCM, hiện vẫn chưa chốt được thời gian thi công cụ thể của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vì các sở ngành đang rà soát, hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để tham mưu cho UBND TP.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước – Trung tâm chống ngập TP.HCM cho biết, dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” do nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam thực hiện.

Sau khi dự án hoàn thành, triều cường trong lưu vực 550km² sẽ được kiểm soát.

Tuy nhiên, dự án đã tạm dừng thi công từ ngày 30/4 đến nay. Vì vậy, việc chống ngập do triều cường trong phạm vi 550km² vẫn chưa giải quyết được, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2016 – 2020 được UBND TP ban hành.

“Theo báo cáo của công ty Trung Nam, tiến độ thi công hoàn thành của toàn dự án đạt khoảng 70% khối lượng. Hiện nay, các sở ngành đang tập trung rà soát, tham mưu UBND TP giải quyết. Sau khi hoàn chỉnh thủ tục liên quan, điều chỉnh dự án mới có thể khởi động trở lại”, ông Long cho biết.

Dự án chống ngập đang tạm dừng hoạt động từ tháng 4/2018 đến nay.

Cũng theo ông Long, ngày 24/9, Liên doanh tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) có văn bản gửi Trung tâm chống ngập xin phép tạm thời không tham gia cuộc họp giữa Trung tâm chống ngập và nhà đầu tư với lý do có sự đe dọa của các đối tượng xã hội, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các chuyên gia đang làm việc. Đơn vị này đã nhờ Công an Quận 2, Công an TP.HCM có biện pháp hỗ trợ.

Tại buổi họp ngày 25/9, Trung tâm chống ngập đã yêu cầu TVGSHĐ có văn bản thông báo thời gian tổ chức cuộc họp giữa 3 bên. Đến ngày 3/10, TVGSHĐ có văn bản gửi Trung tâm chống ngập tiếp tục tham gia các cuộc họp giữa 3 bên nhưng chưa có thời gian cụ thể.

“Theo ý kiến của Trung tâm chống ngập, mỗi nội dung, nhiệm vụ công việc có tính chất khác nhau. TVGSHĐ thông báo có sự đe dọa của các đối tượng xã hội làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các chuyên gia đang làm việc, các nội dung này đã có lực lượng công an bảo vệ, điều tra làm rõ.

Việc giám sát hợp đồng phải thực hiện liên tục trong suốt thời gian thực hiện dự án theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa Trung tâm chống ngập và TVGSHĐ, nếu bên nào vi phạm hợp đồng thì căn cứ vào điều khoản hợp đồng và quy định của pháp luật để xử lý”, ông Long khẳng định.
Đến nay vẫn chưa chốt được thời gian thi công lại dự án.

Theo ông Long, dự án chống ngập đã tạm dừng thi công hơn 5 tháng, việc khởi công lại để sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả chống ngập của TP là điều cần quan tâm nhất hiện nay.

Vừa qua, Trung tâm chống ngập cũng đã phối hợp với các sở ngành để tham mưu cho UBND TP nhằm sớm khởi động, thi công lại dự án.

Ngoài ra, liên quan đến tư cách của đơn vị giám sát hợp đồng, UBND TP cũng đã giao cho Sở Tư pháp tham mưu, hiện nay Sở đang thực hiện theo chỉ đạo của TP.

“Việc kéo dài thời gian thế này là ngoài dự kiến, nếu biết kéo dài thì ngay từ đầu Trung tâm đã không ký hợp đồng. Còn việc có thiệt hại về kinh tế hay không, thì dự án đang trong giai đoạn thực hiện nên vẫn chưa thể tính toán được”, ông Long nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn