Thái tử Arab nói Khashoggi là "người Hồi giáo nguy hiểm"

Thứ sáu, 02/11/2018, 09:14
Thái tử Mohammed khẳng định Jamal Khashoggi là thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo bị Mỹ phản đối, nhưng gia đình nạn nhân bác bỏ thông tin.  

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: NY Post.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman mô tả nhà báo Jamal Khashoggi là "người Hồi giáo nguy hiểm" trong cuộc điện đàm với con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump là Jared Kushner và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài ngày sau vụ Khashoggi mất tích, thời điểm Riyadh chưa thừa nhận nhà báo này thiệt mạng trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Wahsington Post hôm qua dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Thái tử Mohammed kêu gọi Kushner và Bolton bảo vệ liên minh Mỹ - Arab Saudi, cáo buộc Khashoggi là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo, nhóm chính trị bị Bolton và nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Trump phản đối từ lâu.

Nguồn tin giấu tên tiết lộ Bolton không thể hiện dấu hiệu nào cho thấy ông tán thành với cáo buộc của Thái tử Arab. Một quan chức Arab hôm 31/10 phủ nhận việc Thái tử Salman đưa ra phát biểu trên, nói rằng những cuộc điện đàm diễn ra thường xuyên nhưng "không có bình luận nào như vậy".

Nỗ lực chỉ trích Khashoggi trong các cuộc đối thoại bí mật dường như trái ngược với tuyên bố công khai của Riyadh, cho rằng cái chết của nhà báo này là "sai lầm và thảm kịch khủng khiếp".Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ Khalid bin Salman mô tả Khashoggi là "một người bạn" đã cống hiến "phần lớn cuộc đời mình để phụng sự đất nước".

Gia đình Khashoggi bác bỏ thông tin nhà báo này là phần tử Hồi giáo nguy hiểm. "Jamal Khashoggi không phải thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo. Ông đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này trong những năm qua. Jamal Khashoggi không phải là một người nguy hiểm theo bất cứ cách nào. Cáo buộc này thật lố bịch", đại diện gia đình Khashoggi ra tuyên bố cho hay.

Gia đình  tiết lộ Khashoggi có cảm tình với một số mục tiêu của tổ chức Anh em Hồi giáo, nhưng ông cũng không đồng ý với nhiều quan điểm của họ, đặc biệt là vấn đề liên quan tới Arab Saudi.

Khashoggi biến mất hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau nhiều lần chối bỏ sự liên quan, Riyadh thừa nhận nhà báo này đã chết trong lãnh sự quán và đây là vụ giết người có mưu tính trước. Arab Saudi đã sa thải 6 quan chức và bắt 18 nghi phạm, nhưng bác bỏ yêu cầu dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ tự truy tố.

Theo VNE

Các tin cũ hơn