Nhà Trắng bị nghi chỉnh sửa video vụ phóng viên đấu khẩu với ông Trump

Thứ sáu, 09/11/2018, 09:06
Thư ký báo chí Nhà Trắng bị nghi ngờ đăng một video được chỉnh sửa để gây sức ép với phóng viên của CNN sau màn đấu khẩu gây tranh cãi của người này với Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp báo.

Nữ thực tập sinh Nhà Trắng đã tìm cách lấy lại micro của phóng viên Jim Acosta trong cuộc họp báo của Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 8/11 đã đăng một video lên mạng xã hội Twitter, cáo buộc phóng viên Jim Acosta của CNN đã có hành vi “đặt tay lên người một phụ nữ trẻ” khi phóng viên này có màn “đấu khẩu” với Tổng thống Donald Trump trong một cuộc họp báo. Trước đó, ông Trump đã chỉ tay về phía Acosta và tỏ ra bực bội sau khi phóng viên của CNN hỏi liệu Tổng thống có nói quá không khi gọi đoàn người di cư từ Trung Mỹ là một "cuộc xâm lược".

“Chúng tôi giữ nguyên quyết định thu hồi thẻ ra vào của phóng viên này. Chúng tôi không bao giờ dung thứ cho hành động không phù hợp đã được thể hiện rõ trong đoạn video này”, bà Sanders viết trên Twitter.

Washington Post nhận định video do thư ký báo chí Nhà Trắng đăng lên “trông có vẻ thật”. Hình ảnh từ đoạn video này cho thấy phóng viên Acosta dường như gập mạnh cánh tay của nữ thực tập sinh trong khi tay còn lại vẫn giữ chặt micro để chất vấn Tổng thống Trump. Nữ thực tập sinh Nhà Trắng khi đó đang tìm cách lấy lại micro từ tay Acosta.

Tuy nhiên, theo Washington Post, trong đoạn video “gốc”, cánh tay của phóng viên CNN chuyển động như một phản xạ tự nhiên trong lúc người khác đang giành lấy micro của anh, chứ không đến mức nghiêm trọng như mô tả của thư ký báo chí Nhà Trắng. Hơn nữa, đoạn video do bà Sanders chia sẻ cũng không phát lại một câu nói của phóng viên Acosta khi đó là: “Thứ lỗi cho tôi, thưa cô”.

Những người chỉ trích cho rằng đoạn video của bà Sanders đã cố tình đẩy nhanh tốc độ di chuyển cánh tay của phóng viên CNN và mục đích của việc chỉnh sửa cố ý này là nhằm “ghi điểm” về chính trị. Nhiều người cho rằng việc Nhà Trắng quyết định treo thẻ Acosta là hành động “trả đũa” chưa từng có tiền lệ nhằm vào một nhà báo.

Phóng viên của CNN và Tổng thống Trump đã "đấu khẩu" tại cuộc họp báo. (Ảnh: NDTV)

Một số nhóm kiểm chứng thông tin và các chuyên gia như Jonathan Albright, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Báo chí Số Tow tại Đại học Columbia, nhận định những phần quan trọng của video do thư ký báo chí Nhà Trắng đăng tải đã được đẩy nhanh tốc độ hoặc chỉnh sửa để “bóp méo” sự thật.

Trước khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Sanders chia sẻ đoạn video lên Twitter, người đầu tiên đăng đoạn video này là Paul Joseph Watson - người nổi tiếng với những video thuyết âm mưu trên trang cực hữu Infowars. Theo Watson, phóng viên Acosta “rõ ràng đã sử dụng tay trái để dùng lực chống cự/khống chế người phụ nữ” và có hành vi “áp đảo” thực tập sinh Nhà Trắng. Watson cũng khẳng định anh không thay đổi tốc độ của đoạn video và tuyên bố những cáo buộc cho rằng anh đã can thiệp vào đoạn video là “lời nói dối trắng trợn”.

Đoạn video do bà Sanders chia sẻ trên Twitter đã nhận được hơn 2 triệu lượt xem và ít nhất 20.000 lượt chia sẻ. Trong khi đoạn video do Watson chia sẻ trước đó 2 tiếng nhận được ít nhất 740.000 lượt xem.

Matt Dornic, một chuyên viên truyền thông của CNN, cho rằng việc bà Sanders chia sẻ đoạn video này là một động thái "đáng xấu hổ”. "Các vị đã đăng một video chỉnh sửa, thực chất là một dạng tin giả”, ông Dornic viết trên Twitter.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích