Quan chức Trung Quốc dịu giọng với Mỹ trước thềm cuộc gặp Trump - Tập

Thứ năm, 08/11/2018, 13:35
Quan chức này khẳng định Trung Quốc cam kết cùng Mỹ hợp tác không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi.

Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: CGTN.

"Hai bên nên giải quyết hoàn toàn những khác biệt và chuẩn bị chu đáo để đảm bảo đạt kết quả tích cực trong cuộc gặp tại Argentina", ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu trong cuộc gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tại Nhà Trắng hôm 7/11, đề cập đến cuộc gặp sắp tới giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.

"Trung Quốc cam kết phối hợp với Mỹ để hướng tới hợp tác không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi", ông Dương nói thêm. "Hai bên nên tìm kiếm một giải pháp thích hợp thông qua các cuộc đàm phán bình đẳng và cùng có lợi" để chấm dứt chiến tranh thương mại.

Cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của ông Tập cũng nhấn mạnh rằng bản chất các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc là cả hai bên cùng có lợi. Ông Dương mô tả Đài Loan là vấn đề cốt lõi và nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ - Trung, khẳng định Washington phải tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc", đồng thời kêu gọi Bắc Kinh và Washington đẩy mạnh liên lạc quân sự và hợp tác chống khủng bố.

Bolton, người được xem là có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, tháng trước tuyên bố sẽ tăng cường cách tiếp cận "mạnh tay" đối với Trung Quốc, gọi Bắc Kinh là "vấn đề lớn của thế kỷ".

Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa đang ở Mỹ để tham dự đối thoại an ninh và ngoại giao, dự kiến bắt đầu từ ngày 12/11. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ tham dự sự kiện này.

Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế hàng trăm tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nhau. Trump cảnh báo sẽ áp thêm thuế với 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ nếu tranh chấp thương mại không được giải quyết. Trump và ông Tập sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng 11 diễn ra tại Argentina.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích