Ông Nguyễn Thành Phong nói gì khi tiếp dân Thủ Thiêm?

Thứ năm, 08/11/2018, 11:01
Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về Thủ Thiêm và UBND TP.HCM họp báo công bố kế hoạch giải quyết các vấn đề liên quan, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã 2 lần tiếp dân Thủ Thiêm.

Ngày 7.9, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về Thủ Thiêm. Tiếp đến, ngày 21.9, UBND TP.HCM họp báo công bố kế hoạch thực hiện nội dung kết luận và giải quyết các vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Thành Phong: "...Tôi cũng xin chia sẻ những áp lực, hy sinh của những gia đình, của những hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời khỏi nơi ở của mình, nơi mà mình gắn bó và có quyền lợi chính đáng"

“Tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm”

Đến ngày 18.10, ông Nguyễn Thành Phong tiếp đại diện các hộ dân có nhà đất bị giải tỏa thuộc khu vực 4,3ha, khu phố 1, P.Bình An (Q.2). Đây là khu vực mà Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, cần ưu tiên có chính sách phù hợp giải quyết thỏa đáng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại buổi tiếp dân này, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định với tinh thần hết sức nghiêm túc và cầu thị, với trách nhiệm là cơ quan quản lý hành chính nhà nước cao nhất của thành phố, UBND TP.HCM nhận thấy rằng một số sở, ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe, chưa thể hiện được thái độ cầu thị, chưa kịp thời giải quyết được khiếu nại, kiến nghị của một số hộ dân đến nơi đến chốn. Vì thế, đã khiến vụ việc kéo dài, gây bất an, tạo hoài nghi trong một số hộ dân bị ảnh hưởng quyền lợi.

“Một lần nữa, thay mặt chính quyền thành phố các thời kỳ liên quan, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế của TP.HCM trong quá trình thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tôi xin chia sẽ những khó khăn, vất vả mà bà con đã gánh chịu. Tôi cũng xin chia sẻ những áp lực, hy sinh của những gia đình, của những hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời khỏi nơi ở của mình, nơi mà mình gắn bó và có quyền lợi chính đáng. Tôi rất xin lỗi”, ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh thành phố nhận thức được trách nhiệm về việc sửa sai. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, TP.HCM đã xây dựng ngay kế hoạch tổ chức thực hiện, nhất quán xác định thực hiện đúng chính sách, pháp luật về bồi thường, giải tỏa nhà đất, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và nhà đầu tư có liên quan để tiếp tục xây dựng thành công dự án Thủ Thiêm.

“Tôi không né tránh”

Tại buổi tiếp đại diện các hộ dân 2 phường Bình Khánh và Bình An (Q.2) sáng 7.11, sau hàng loạt ý kiến khác nhau của các hộ dân liên quan đến những sai sót trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Tôi không né tránh. Chính quyền thành phố cũng không né tránh”.

Ông Nguyễn Thành Phong cho hay trong lần tiếp dân trước, ông đã lắng nghe phản ánh của các hộ dân, tiếp dân lần này một lần nữa ông tiếp tục mong muốn lắng nghe để có hướng xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng bày tỏ thành phố luôn mong muốn người dân chia sẻ, có sự đồng thuận để cùng hướng đến những kết quả tốt hơn

Khi kết luận buổi tiếp dân, ông Nguyễn Thành Phong nói: “Nếu bà con hỏi tôi có thật tâm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hay không, xin thưa là nếu không thật tâm, tôi không dành nhiều thời gian để lắng nghe cặn kẽ tất cả kiến nghị của bà con. Sắp tới, tôi sẽ tiếp người dân 3 phường còn lại nữa, đó là các phường: Thủ Thiêm, An Khánh và An Lợi Đông để lắng nghe thêm trước khi bổ sung, hoàn thiện chính sách giải quyết”.

Ông Nguyễn Thành Phong cho hay sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP.HCM đã đề ra kế hoạch thực hiện và các phần việc đang được tập trung, khẩn trương thực hiện và cũng sẽ sớm công khai cho người dân biết.

Về phát sinh vấn đề còn một số khu phố của các phường: Bình Khánh, An Khánh và Bình An mà người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, với tư cách là người đứng đầu TP.HCM về mặt chính quyền, ông Phong cho hay với tinh thần rất lắng nghe ý kiến của bà con cô bác Thủ Thiêm, thành phố sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành Trung ương rà soát, kiểm tra và trả lời cụ thể cho người dân.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ đáp ứng kiến nghị của người dân về việc thanh tra toàn diện Thủ Thiêm, và trước khi công bố cũng sẽ lắng nghe ý kiến người dân. “Tôi làm Chủ tịch UBND TP.HCM, tôi không vì lợi ích của người dân thì vì cái gì, không quan tâm đến vấn đề của người dân mong muốn thì có vấn đề gì quan trọng hơn vấn đề đó mà tôi phải dành thời gian quan tâm... Không quan tâm đến vấn đề của người dân thì tôi sẽ không có tư cách giữ trọng trách này. Chính quyền này sẽ làm hết sức mình để giải quyết các thiệt thòi của người dân Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con”, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định quy hoạch của Chính phủ, TP.HCM sẽ nghiêm chỉnh thực hiện đúng. Nếu có sai sót, thì quan điểm nhất quán là phải sửa chữa. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng bày tỏ TP.HCM luôn mong muốn người dân chia sẻ, có sự đồng thuận để cùng hướng đến những kết quả tốt hơn, vấn đề Thủ Thiêm sớm được giải quyết để người dân ổn định cuộc sống, chính quyền TP có thời gian tập trung xây dựng, phát triển Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn