Điều ông Kim Jong-un lo sợ khi giao danh sách hạt nhân cho Mỹ

Thứ tư, 07/11/2018, 14:45
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong hội nghị thượng đỉnh rằng, việc nộp danh sách kho vũ khí và các cơ sở hạt nhân của nước này có thể gây ra một cuộc tấn công của Mỹ.

Ông Kim Jong-un lo sợ giao danh sách hạt nhân có thể dẫn tới cuộc tấn công của Mỹ. Ảnh: Chosun.

Theo Chosun, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong dẫn lời ông Kim Jong-un: "Trước khi lòng tin được xây dựng giữa Mỹ và Triều Tiên, yêu cầu chúng tôi cung cấp cho Mỹ danh sách các vật liệu phân hạch được, vũ khí hạt nhân và hệ thống phân phối của chúng tôi cũng giống như yêu cầu chúng tôi gửi danh sách các mục tiêu tấn công".

Phát biểu trong một phiên điều trần Quốc hội, ông Chung Eui-yong nói thêm: "Triều Tiên nhận thức được rằng việc cung cấp một danh sách vũ khí hạt nhân là bước đi rất quan trọng với việc phi hạt nhân hóa, nhưng ông cảm thấy quá trình này sẽ phải thực hiện sau khi có các biện pháp cụ thể để xây dựng lòng tin của cả hai bên".

"Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với các nước liên quan để đảm bảo ra tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên trong năm nay như đã cam kết" - Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc thông tin thêm.

Triều Tiên đã thúc đẩy việc ra tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh 1950-1953 trước khi thực hiện thêm bất kỳ bước đi nào hướng tới việc phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Washington lo ngại việc này sẽ lấy đi của họ quân cờ đàm phán có sức nặng.

Mỹ và Triều Tiên dự kiến tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao ở New York trong ngày 8.11. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và ông Kim Yong-chol - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên - sẽ trao đổi về 4 nội dung chính trong tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn