Không khí gay cấn tại Mỹ trước giờ đóng cửa bầu cử

Thứ tư, 07/11/2018, 10:47
Những kết quả đầu tiên cho thấy cuộc đua ở Hạ viện năm nay rất gay cấn và căng thẳng. Người Mỹ đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng khi các điểm bỏ phiếu lần lượt đóng cửa.

Bắt đầu từ sáng 6/11 (giờ địa phương), người dân Mỹ đến các địa điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước nhằm bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35 ghế trong Thượng viện và các thống đốc mới. Bang đóng phiếu bầu sớm nhất là Indiana và Kentucky vào 18h (tức 6h sáng 7/11 Hà Nội). Ảnh: New York Times.

Đến 8h sáng (giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở các bang Georgia, South Carolina, Virmon, Virginia và Indiana, Kentucky, hai bang nằm ở khu vực múi giờ miền Trung nước Mỹ. Bang Indiana chứng kiến một trong những cuộc đua vào Thượng viện khốc liệt nhất và cũng đắt đỏ nhất giữa thượng nghị sĩ đương nhiệm đảng Dân chủ Joe Donnelly (bên phải trong ảnh) và doanh nhân đảng Cộng hòa Mike Braun. Ảnh: New York Times.

Trong khi các bang khác lần lượt đóng cửa điểm bỏ phiếu, người dân Mỹ đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng của hai phe Dân chủ và Cộng hòa. Đây cũng được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với chính quyền Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, và là cơ hội để phe Dân chủ lấy lại ghế ở Thượng viện và Hạ viện. Một số ứng viên, ví dụ ông Ted Cruz, đang ở cùng gia đình trong "phòng chiến tranh", tức nơi lên kế hoạch vận động tranh cử, để theo dõi diễn biến kiểm phiếu. Ảnh: New York Times.

Theo một khảo sát được CNN thực hiện trên các cử tri vừa rời khỏi phòng bỏ phiếu, phần lớn cử tri đã quyết định sẽ bầu cho ai từ tháng 10. Một phần năm số người được hỏi cho biết họ đưa ra quyết định trong vài tuần vừa qua, số người họ vừa quyết định trong vài ngày gần đây còn thấp hơn nữa. Khoảng 15% cử tri cho biết đây là lần đầu tiên họ tham dự bầu cử giữa kỳ. Ảnh: Washington Post.

Ông Steve Stivers, chủ tịch Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa Quốc gia, dự đoán họ "sẽ chiếm đa số", trong một email gửi các nhân viên. "Đây là một cuộc chiến khó khăn và chúng ta sẽ sớm biết kết quả nhưng dự đoán của tôi là chúng ta sẽ chiếm đa số với chênh lệch không nhiều (so với đảng Dân chủ)", ông viết. Ảnh: New York Times.

Một người ủng hộ nghị sĩ đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez theo dõi kết quả trong đêm 6/11 tại thành phố New York. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đang cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump theo dõi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Nhà Trắng "cùng gia đình và bạn bè". "Đêm nay, chúng ta có thể tiếp tục đi trên con đường của một nước Mỹ an ninh và thịnh vượng, hoặc chúng ta có thể đi ngược lại", ông nói. Ảnh: AP

Trước khi kết quả cuối cùng được công bố, một số cử tri ở các bang đã ăn mừng sớm chiến thắng của đại diện mà mình ủng hộ. Theo khảo sát của CNN, Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren (ảnh) của bang Massachusetts, một trong những ứng viên nổi bật chạy đua vào chức Tổng thống Mỹ 2020, sẽ tái đắc cử. Ảnh: Washington Post.

5 thượng nghị sĩ khác được dự đoán sẽ tái đắc cử gồm: Ông Ben Cardin của bang Maryland; ông Sheldon Whitehouse của bang Rhode Island; ông Chris Murphy của bang Connecticut và ông Sherrod Brown của bang Ohio. Một thống đốc của đảng Cộng hòa và một thống đốc của đảng Dân chủ được dự đoán sẽ giành chiến thắng. Ảnh: Washington Post.

Những kết quả đầu tiên cho thấy cuộc đua vào Hạ viện năm nay rất gay cấn và căng thẳng. Đặc biệt ở Hạ viện, hai đảng chạy đua với kết quả sát nút. Nhiều kỷ lục khác được ghi nhận như lần đầu tiên bang Massachusetts có một dân biểu là người da màu chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện. Ảnh: Washington Post.

Cử tri Mỹ đang bỏ những lá phiếu cuối cùng trước giờ đóng cửa. Cuộc bầu cử năm nay được cho là đa dạng nhất trong lịch sử nước Mỹ với sự tham gia của người dân ở đủ mọi lứa tuổi. Kết quả cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng dự kiến sẽ được công bố vào chiều 7/11 (giờ Hà Nội). Ảnh: New York Times.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích