Nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam: Lãnh đạo Bộ NNPTNT ráo riết lên tận tỉnh biên giới phía Bắc thị sát

Thứ ba, 06/11/2018, 16:06
Với tốc độ lây lan quá nhanh của dịch tả lợn Châu Phi (AFS), cơ quan kiểm dịch thú y cũng như các trang trại chăn nuôi đang hết sức lo ngại dịch bệnh nguy hiểm này sẽ xâm nhiễm qua biên giới nước ta vào cuối năm nay.

Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh… có nguy cơ cao

Ngày 5.11, Đoàn công tác Bộ NNPTNT do Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn dẫn đầu, đã đến kiểm tra thực tế việc ngăn chặn dịch tả trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai. Đoàn đã thị sát tuyến biên giới thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương và làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.

Từ đầu năm đến nay, Lào Cai đã bắt giữ và tiêu hủy hàng trăm con lợn thịt và lợn giống nhập lậu, hơn 4 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc. Đồng thời theo dõi, giám sát lâm sàng các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh. Tuân thủ các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn.

Lào Cai có gần 200km đường biên giới giáp Trung Quốc, với 3 cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn biên giới trên đất liền, lại ở gần nhất vùng dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Do đó, nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi vào nội địa rất cao.

Ngoài Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn là các tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc, thì Hà Nội với tổng đàn lợn cao nhất cả nước (khoảng trên 2 triệu con) cũng có nguy cơ cao bị dịch AFS xâm nhiễm.

Theo Sở NNPTNT Hà Nội, hiện nay thành phố Hà Nội có 283 công ty, xí nghiệp, HTX, trung tâm, doanh nghiệp có chăn nuôi lợn, với tổng đàn nuôi khoảng 450 nghìn con…; việc xuất nhập, vận chuyển lợn ra vào các xã trọng điểm rất lớn. Hà Nội lại tiếp giáp với 8 tỉnh, thành phố, có nhiều trục đường, cửa ngõ ra vào, giao thương với các địa phương lân cận, nên công tác quản lý dịch bệnh động vật, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm gặp nhiều khó khăn và rất phức tạp.

Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Để phòng, chống dịch bệnh AFS, Hà Nội đã và đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp; đôn đốc, hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp cụ thể đến các quận, huyện, thị xã.

Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra đi kiểm tra tất cả các quận huyện, thị xã. Trong đó, có nhiều huyện đã làm tốt việc triển khai các giải pháp như: Thanh Trì, Phú Xuyên, Đan Phượng, Chương Mỹ...

Các sở NNPTNT Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn… cũng đã tăng cường công tác ứng phó với dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán thịt gia súc, gia cầm; tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, phát hiện, xử lý (tiêu hủy) nếu phát hiện việc buôn bán thịt lợn và các chế phẩm thịt lợn trái phép.

Ông Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - cho biết: Tỉnh đã chủ động phòng, chống dịch. Các biện pháp phòng chống việc nhập lậu, thẩm lậu qua biên giới được đặc biệt chú trọng: Tăng cường kiểm soát vận chuyển hàng hóa qua đường mòn lối mở và cửa khẩu, tổ chức điểm chốt chặn 24/24h qua các lối mở; kiểm soát chặt cả người lẫn hàng hóa, phòng việc giấu sản phẩm động vật trong hàng hóa khác...

Các địa phương trọng điểm chăn nuôi lợn đã tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên đàn lợn, chỉ đạo mạng lưới thú y cơ sở hằng ngày theo dõi nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Theo thông tin của Tổ chức Thú y Thế giới (OlE) và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực thực phẩm của Liên Hiệp Quốc (FAO), dịch AFS đã và đang xảy ra trên nhiều nước trên thế giới. Tại Trung Quốc, dịch tả AFS đã xảy ra tại 11 tỉnh, thành phố, bao gồm cả tỉnh Vân Nam giáp biên giới Việt Nam. Nguy cơ xâm nhiễm dịch AFS vào Việt Nam là rất cao.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn