Bị Mỹ o ép, Iran nhún nhường bằng tuyên bố bất ngờ

Thứ ba, 06/11/2018, 14:58
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết nước này sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Mỹ về thỏa thuận hạt nhân mới, song trước tiên Mỹ cần thay đổi cách tiếp cận đối với thỏa thuận toàn diện vấn đề hạt nhân Iran 2015.

Theo kênh truyền hình tin tức Iran ngày 5/11, Ngoại trưởng Zarif nói với tờ USA Today rằng, ngoại giao của Iran rất linh hoạt nếu như có thể tiến hành đối thoại hiệu quả, nếu Mỹ thay đổi cách tiếp cận đối với thỏa thuận hiện tại, Iran sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận hạt nhân mới.

Bắt đầu cuộc đàm phán không phải chỉ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, mà phải trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau” – Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 5/11 đã ra thông báo áp đặt lệnh trừng phạt thứ 2 kể từ sau khi nước này tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5 lên hơn 700 cá nhân, tổ chức, máy bay và tàu thuyền của Iran tham gia trong các lĩnh vực tài chính, vận chuyển, hàng không và năng lượng.

Tháng 7/2015 Iran và 6 nước (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) đã đạt được Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA, hay còn gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran).

Tuy nhiên quan hệ Mỹ-Iran trở nên gay gắt từ tháng 5/2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn