Chủ tịch TP.HCM gặp người dân trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm

Thứ ba, 06/11/2018, 17:12
Dự kiến có 10 nhóm vấn đề liên quan chính sách hỗ trợ bổ sung được lãnh đạo thành phố trao đổi với người dân.

8h ngày mai (7/11), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc khoảng 40 hộ dân trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc phường Bình An và Bình Khánh quận 2, để trao đổi về chính sách hỗ trợ bổ sung. Dự kiến có 10 nhóm vấn đề được xem xét.

Thành phố sẽ rà soát lại tính pháp lý đối với 200 hộ trong ranh quy hoạch đang khiếu nại vì chính sách "bồi thường không công bằng". Như bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết cho rằng, thành phố giải toả 3.780m2 đất nhà bà nhưng chỉ đền bù 568 triệu đồng, vườn cây ăn trái chỉ trả hơn 3 triệu... là quá rẻ. Bà đề nghị thành phố xem xét lại mức bồi thường vì gia đình không đủ tiền mua căn hộ chung cư.

Có quá nhiều trường hợp khiếu nại nên Chủ tịch UBND thành phố sẽ phải gặp gỡ người dân đến 4 buổi, để lắng nghe tâm tư họ.

Mỗi lần gặp lãnh đạo thành phố, nhiều người dân Thủ Thiêm lại mang theo bản đồ và hồ sơ khiếu nại.

Trong lần đầu gặp người dân Thủ Thiêm sau kết luận thanh tra, ngày 18/10, ông Nguyễn Thành Phong đã làm việc với khoảng 30 hộ ở Khu phố 1, phường Bình An. Đây là các trường hợp có đất ở khu 4,3ha - được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch.

Thành phố đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. 3 khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000m2 đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

Hiện, thành phố đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó thành phố họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Với những cá nhân và tập thể liên quan sai phạm như: UBND thành phố, UBND quận 2, các phường và lãnh đạo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua các thời kỳ... trong tuần sau UBND thành phố báo cáo Thành ủy, hoàn tất việc kiểm điểm trong tháng 11.

Đối với người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư đang còn "mắc nợ" do không đủ tiền mua căn hộ, phải thuê hoặc mua trả góp, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng sẽ có hai cuộc gặp để trao đổi, lấy ý kiến.

Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300m đường chim bay. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hơn 20 năm sau quy hoạch, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, tối 7/9 Thanh tra Chính phủ công bố kết luận TP.HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch dự án, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP.HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn