Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp, dọa điều tra ngược đảng Dân chủ

Thứ năm, 08/11/2018, 08:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/11 đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions ngay sau bầu cử giữa kỳ và tuyên bố sẽ thách thức lại nếu đảng Dân chủ mở các cuộc điều tra nhằm vào chính quyền của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. (Ảnh: Reuters)

Trong một bình luận trên Twitter ngày 7/11 sau khi quyết định sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, Tổng thống Trump viết: "Chúng tôi cảm ơn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì những cống hiến của ông ấy, chúc ông luôn mạnh khỏe". Ông Trump cho biết, ông Sessions sẽ tạm được thay thế bằng ông Matthew Whitaker, chánh văn phòng của ông Sessions và cũng là người có quan điểm chỉ trích cuộc điều tra nhằm vào Nga.

Theo một quan chức Nhà Trắng giấu tên, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã gọi điện cho ông Sessions vào ngày 7/11 trước khi Tổng thống Trump tổ chức họp báo để thảo luận kết quả bầu cử giữa kỳ.

Về phần mình, ông Sessions đã viết đơn xin từ chức gửi Tổng thống. Trong thư ông viết: “Thưa ngài Tổng thống, theo đề nghị của ngài, tôi xin đệ đơn từ chức. Quan trọng nhất, khi còn làm bộ trưởng tư pháp, chúng tôi đã khôi phục và tuân thủ luật pháp".

Ông Sessions vốn là một trong những ủng hộ mạnh mẽ ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Tuy nhiên, ông hứng không ít chỉ trích của người đứng đầu Nhà Trắng kể từ tháng 3/2017 khi ông rút khỏi cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ và nghi vấn chiến dịch của ông Trump thông đồng với Nga. Ông Sessions rút khỏi cuộc điều tra sau khi bị đảng Dân chủ cáo buộc che giấu các cuộc liên lạc của đội ngũ tranh cử của ông Trump với Đại sứ Nga trong phiên điều trần trước Thượng viện. Cuộc điều tra Nga sau đó được chuyển cho Công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người mà ông Trump cảnh báo có thể sa thải bất cứ lúc nào.

Cũng trong ngày 7/11, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter: “Nếu đảng Dân chủ nghĩ họ sẽ lãng phí tiền thuế vào việc điều tra chúng tôi ở Hạ viện, chúng tôi cũng sẽ buộc phải cân nhắc điều tra họ vì tất cả những vụ rò rỉ thông tin mật và những việc khác ở Thượng viện”.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông cảnh báo, Washington sẽ như rơi vào tình thế "giống một cuộc chiến" nếu đảng Dân chủ điều tra ông.

Đảng Dân chủ đã giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử ngày 6/11. Các ủy ban Hạ viện có thể điều tra các vấn đề liên quan đến ông Trump như việc đóng thuế, xung đột lợi ích liên quan đến việc kinh doanh hay nghi vấn mối quan hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông với Nga.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn