Đối thoại Thủ Thiêm: Ai chịu trách nhiệm 160ha tái định cư biến mất?

Thứ tư, 14/11/2018, 11:40
Tại buổi tiếp xúc của Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong với người dân Thủ thiêm sáng 14.11, nhiều bà con Thủ Thiêm tiếp tục yêu cầu làm rõ sai phạm trong việc thay đổi quy hoạch 160ha đất tái định cư cho dân.

Sáng 14.11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Trưởng Ban tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã có buổi tiếp xúc lần thứ 3 với cư dân Thủ Thiêm.

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Trưởng Ban Tiếp công dân Nguyễn Hồng Điệp tại buổi tiếp xúc.

Buổi tiếp xúc có sự hiện diện (được mời) của hàng trăm hộ dân thuộc 3 phường An Lợi Đông, Thủ Thiêm và phường An Khánh, quận 2.

Tại cuộc họp, cô Trần Thị Mỹ (77 tuổi) nêu kiến nghị, khu tái định cư 160ha theo quyết định của Thủ tướng (quyết định 367) nằm liền kề Khu ĐTM Thủ Thiêm, Chính quyền cần làm rõ lý do đẩy dân tái định cư ra nhiều phường khác và ra xa khu trung tâm. “Tại sao? Ai là người làm việc sai trái này? TP phải đưa người làm sai ra chịu trách nhiệm trước dân”, cô Mỹ bức xúc nói.

Cô Trần Thị Mỹ trưng bản đồ chứng minh khu tái định cư bị biến mất như thế nào.

Với việc thu hồi đất của dân, cô Mỹ cũng cho rằng những người thực hiện quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm đã áp đặt, thu hồi đất sai, bồi thường giải tỏa không đúng.

“Các anh bây giờ dọn dẹp hậu quả cho những người tiền nhiệm, chúng tôi rất thông cảm. Hiện có 115 hộ đi khiếu kiện hơn 10 năm rồi, TP phải giải quyết ngay cho những hộ này. Trong số này, có hộ ngoài ranh, có hộ bị áp đặt bồi thường, giải tỏa... cần giải quyết ngay. Cần đưa vào chương trình hành động của TP, đừng để dân khổ thêm nữa”, cô Mỹ tha thiết yêu cầu.

Còn bà Lê Thị Bạch Tuyết, cư dân phường Thủ Thiêm thì cho hay, bà con trong ranh cũng khổ như ngoài ranh. “Yêu cầu TP trả lại 160ha tái định cư để dân có đất xây dựng nhà ở. Hiện chúng tôi đi lang thang khắp nơi, TP cũng hỗ trợ nhiều lần, nhưng đền từng đợt dân đâu có đủ tiền đi mua nhà đất để ở, đâu thể an cư, lạc nghiệp”, bà Tuyết nói.

Bà Lê Thị Bạch Tuyết nêu ý kiến về 160ha tái định cư.

Bà Tuyết cũng cho biết, chuyện bồi thường nhiều lần, mỗi lần vài triệu/m2trong khi giao đất cho doanh nghiệp thì bán ra 300 triệu/m2thấy quá đau lòng cho dân.

Ông Phạm Văn Long, phường An Khánh, đại diện cho nhiều hộ dân 5 khu phố, thuộc 3 phường nêu kiến nghị họ nằm ngoài ranh lại đưa vào trong ranh để thu hồi đất, giải tỏa là sai trái.

Ông Long cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm, trong đó làm rõ việc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài hay trong ranh. “Đâu là ranh quy hoạch theo phê duyệt 367 của Thủ tướng Chính phủ, ranh quy hoạch có thực hiện đúng phê duyệt này không”, ông Long nêu.

Người dân "bao vây" ông Nguyễn Hồng Điệp tại buổi tiếp xúc.

Buổi tiếp xúc vẫn đang nóng, dự kiến Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong sẽ phát biểu trao đổi lại với cư dân Thủ Thiêm.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích