Phát hiện đội quân đất nung bảo vệ mộ con trai Hán Vũ Đế

Thứ tư, 14/11/2018, 13:29
Đội quân đất nung gồm hàng trăm chiến binh bảo vệ Lưu Hoành, con trai thứ hai của Hán Vũ Đế, được khai quật ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Đội quân đất nung tí hon khai quật ở tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Tạp chí Di sản Văn hóa Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ tìm thấy đội quân đất nung tí hon trong miệng hố cổ ở Trung Quốc, gồm những cỗ xe được sắp đặt cẩn thận và tượng kỵ binh, bộ binh, nhạc công và chòi canh. Tượng binh sĩ trông giống hệt phiên bản thu nhỏ của Đội quân Đất nung bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Live Science hôm qua đưa tin.

Dựa theo thiết kế của những đồ tạo tác tìm thấy, nhóm khảo cổ cho rằng hố chôn được đào cách đây khoảng 2.100 năm, tức khoảng một thế kỷ sau khi Đội quân Đất nung ra đời. Phần phía Nam của miệng hố chứa đầu kỵ binh và xe ngựa, cùng với mô hình tháp canh cao 140cm. Ở chính giữa miệng hố, khoảng 300 bộ binh đứng gác theo bố cục hình vuông. Phần phía Bắc của miệng hố có mô hình rạp hát cùng tượng nhạc công nhỏ.

"Hình dạng và quy mô của miệng hố chỉ ra đây là công trình kèm theo một khu mai táng lớn. Các phương tiện, kỵ binh và bộ binh sắp xếp theo hình vuông dành cho chôn cất vua chúa, công thần hoặc hoàng tử", nhóm khảo cổ cho biết.

Những binh lính trong đội quân mới phát hiện nhỏ hơn nhiều so với Đội quân Đất nung. Dựa theo niên đại, kích thước và vị trí hố chôn, các nhà khảo cổ cho rằng đội quân này được chế tạo cho Tề Hoài vương Lưu Hoành, con trai thứ hai của Hán Vũ Đế (trị vì năm 141 - 87 trước Công nguyên).

Lưu Hoành sống ở thủ đô nước Tề, nay là phía Bắc trấn Lâm Truy thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ông qua đời vào năm 110 trước Công nguyên. "Theo ghi chép trong lịch sử, Lưu Hoành được phong làm vua nước Tề ở tuổi khá trẻ nhưng ông không may chết sớm khi chưa có con nối dõi. Không lâu sau khi Lưu Hoành mất, một ngôi sao chổi xuất hiện trên bầu trời Trung Quốc theo sử gia cổ đại Ban Cố.

Nếu hố chôn và đội quân đất nung dùng để bảo vệ Lưu Hoành hoặc thành viên hoàng tộc khác ở thế giới bên kia, chắc chắn có một ngôi mộ nằm gần đó. Những người già trong vùng từng mô tả về gò đất dễ nhận biết cao khoảng 4 mét gần hố chôn. Vào thập niên 1960 - 1970, công nhân đã san bằng gò đất để mở rộng tuyến đường sắt Giao Nam - Tế Nam.

Đội quân Đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng là ví dụ duy nhất được biết tới về những binh lính có kích thước bằng người thật. Sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời vào năm 210 trước Công nguyên, nhà Tần cũng nhanh chóng sụp đổ, nhường chỗ cho nhà Hán.

Một số hoàng đế nhà Hán tiếp tục xây dựng hố chôn với đội quân đất nung để mai táng theo khi họ chết, nhưng những binh lính nhỏ hơn nhiều. Ví dụ, tượng bộ binh khai quật ở Lâm Truy chỉ cao 22 - 31cm. Hố chôn được phát hiện vào mùa đông năm 2007 trong lúc thi công công trình. Sau khi kết thúc khai quật, các nhà khảo cổ ở Cơ quan di sản văn hóa quận Lâm Truy thuộc thành phố Truy Bác đang phân tích số đồ tạo tác cùng nhóm nghiên cứu đến từ Viện di sản văn hóa và khảo cổ tỉnh Sơn Đông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích