Tổng thống Ấn Độ sắp thăm Việt Nam

Thứ tư, 14/11/2018, 14:45
Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Kovind và phu nhân diễn ra khi quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Ấn ngày càng phát triển sâu rộng.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 20/11 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Kovind dự kiến đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng trước khi ra Hà Nội. Lễ đón chính thức diễn ra tại Phủ Chủ tịch sáng 20/11, sau đó Tổng thống Ấn Độ sẽ hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Ram Nath Kovind, 72 tuổi, được bầu làm Tổng thống thứ 14 của Ấn Độ vào tháng 7/2017. Ông từng là thượng nghị sĩ ở hai bang Uttar Pradesh và Bihar trước khi trở thành Thống đốc bang Bihar tháng 8/2015.

Chuyến thăm của Tổng thống Kovind diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ ngày càng sâu rộng, đi vào thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 7,5 tỷ USD (tăng gần 38% so với 2016).

Tính đến hết tháng 11/2017, tổng vốn đăng ký đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam đạt 756 triệu USD, với 168 dự án đầu tư, đứng thứ 28/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam hiện có 7 dự án đầu tư sang Ấn Độ với tổng vốn đăng ký là 6,15 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, xuất khẩu mỹ phẩm, các sản phẩm tin học. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Quan hệ hợp tác an ninh, quốc phòng giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt. Hợp tác quốc phòng hai nước đã được mở rộng trong cả 3 quân binh chủng: Hải, lục, không quân và tập trung vào 3 lĩnh vực: Đào tạo, công nghiệp quốc phòng và tàu thăm viếng. Hai bên cũng đã ký kết Chương trình hợp tác về các vấn đề gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và Thỏa thuận kỹ thuật về Chia sẻ thông tin hàng hải phi quân sự.

Hợp tác an ninh hai nước được tăng cường trong các lĩnh vực phòng chống tội phạm, khoa học hình sự, phòng chống ma túy, chống khủng bố. Đồng thời, hai nước cũng phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các Diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN, ARF, ADMM+.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang hồi tháng 3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách "Hành động hướng Đông", nhằm tăng cường hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông cho rằng Việt Nam có vai trò then chốt và vị trí ưu tiên trong chính sách này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn