Ngang nhiên thu tiền "lụi": Tràn lan nhiều tỉnh, thành

Thứ hai, 24/12/2018, 09:15
Sau khi PV ngày 22.12 đăng bài Ngang nhiên thu tiền 'lụi' ở TP.HCM, nhiều bạn đọc đã cung cấp địa chỉ bến bãi, chành xe thu phí lụi ở các tỉnh, thành khắp cả nước.

Thu tiền tại bãi xe 391

Từ phản ánh của bạn đọc, sáng 23.12, PV Thanh Niên có mặt ở 2 bãi xe số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) ghi nhận hàng trăm lượt ôtô, xe máy ra vào nhận, gửi hàng đều bị một số người ở đây chặn lại thu 5.000 - 50.000 đồng (tùy loại xe).

Theo quan sát của PV, 2 bãi giữ xe có diện tích hàng trăm mét vuông, trong đó bãi xe 397 rộng gần gấp đôi bãi 391. Bên trong bãi xe 397 hàng chục xe khách mang biển số các tỉnh miền Trung như Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi... Còn bãi 391 là nơi tập trung của các xe khách đi các tỉnh Tây nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông...

Cổng ra vào của 2 bãi xe này luôn có người chặn xe, thu tiền các phương tiện đến nhận, gửi hàng, chở người thân... Khoảng 11 giờ ngày 23.12, tại bãi 397, cứ 1 - 2 phút là có xe máy, ba gác, ôtô ra vào gửi, nhận hàng và đều bị 2 “nhân viên” ở đây chặn lại thu 5.000 - 50.000 đồng mà không hề có phiếu thu hợp pháp. Một số người đi xe máy không biết chạy thẳng liền bị “vịn” lại để thu tiền.

11 giờ 30, một người chạy xe ba gác chở hàng hóa từ ngoài vào bãi xe này gửi hàng, khi quay ra liền bị 2 “nhân viên” ngồi gần cổng chặn lại thu tiền. Tài xế xe ba gác lúc đầu tỏ ra bất bình nhưng cuối cùng cũng phải móc bóp đưa 30.000 đồng. Gần nửa giờ có mặt ở đây, PV ghi nhận 2 người này chặn thu “hụi” cả trăm lượt xe các loại mà không ghi bất cứ giấy tờ gì.

Trong khi đó, bãi xe 391 kế bên cũng có 3 - 4 người đứng ở cổng thu phí các phương tiện vào gửi, nhận hàng. “Hụi chết” ở đây cũng giống như bên bãi xe 397, tùy theo loại xe mà bãi này thu từ 5.000 - 50.000 đồng và không ghi bất cứ loại phiếu, giấy tờ gì.

... và bãi 397 Đinh Bộ Lĩnh

“Muốn có vé thì có, muốn không có thì không có !”

Tương tự, xe ra vào kho hàng số 1B Bắc Hải (P.14, Q.10, TP.HCM) cũng bị thu tiền. Kho hàng này có diện tích hàng ngàn mét vuông, vừa là nơi hoạt động của những chành xe vừa là “bến” phục vụ khách đi tuyến TP.HCM - Campuchia. Lượng xe ra vào kho bãi này chủ yếu là xe máy và luôn tấp nập.

Trưa 23.12, PV Thanh Niên chạy xe máy vào kho này. Lúc chạy ra cổng, một người đàn ông đang thu tiền xe máy khác với tay ra hiệu dừng lại: “Đóng tiền đi chứ, 5.000 đồng!”. “Vào có chút xíu cũng thu tiền?”, PV thắc mắc thì nhận được câu trả lời gằn giọng: “Có gửi hàng không? Gửi hàng thì phải đóng tiền!”. PV xin phiếu thu tiền thì ông ta xua tay: “5.000 đồng mà phiếu gì. Không có!”.

Tại một chành xe hoạt động lâu năm khác ở số 90A Lũy Bán Bích (P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM), tất cả xe vào giao hàng, khi chạy ra đều bị một người đàn ông đợi sẵn ở cổng thu tiền. Mỗi giờ có vài chục đến cả trăm lượt xe các loại ra vào. PV chạy xe vào chành, khi quay trở ra lập tức bị chặn lại thu tiền. “Mức phí xe ra vào ở đây là bao nhiêu?”, PV hỏi và người thu tiền nói ngay: “Xe máy 10.000 đồng, xe ba gác 25.000 đồng, xe tải 40.000 đồng”. “Có vé không?”, “Muốn có vé thì có, muốn không có thì không có!”, vừa trả lời người này vừa đưa “vé” cho chúng tôi rồi tiếp tục thu tiền những xe sau. “Vé” ở đây thực chất chỉ là tờ giấy nhỏ, in sơ sài “phiếu thu tiền cổng” và bỏ trống số tiền, tên doanh nghiệp, mã số thuế theo quy định…

Ngồi trực sẵn trước cổng chành xe Q.Tân Phú thu “hụi” chết và phiếu thu không có giá trị

“Thấp cổ, bé họng” đành chịu đựng

Chia sẻ với PV, ông N.V.H (45 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết ông thường xuyên chở hàng bằng xe ba gác đến hai bãi xe ở Q.Bình Thạnh (nêu phía trên) để gửi xe khách đi các tỉnh và lần nào cũng bị thu 30.000 đồng. “Có ghi phiếu gì đâu. Tôi chở hàng chạy vô rồi chạy ra là có người thu tiền. Chở chuyến hàng không bao nhiêu tiền mà lần nào cũng phải “đóng” tiền bãi hết 30.000 đồng. Nếu ý kiến, mất công lớn chuyện”, ông H. nói.

“Việc thu tiền tại chành xe này tồn tại từ lâu nhưng không ai dẹp. Chúng tôi là dân lao động nghèo, mấy chục ngàn đối với chúng tôi là số tiền lớn. Dù bức xúc nhưng “thấp cổ bé họng” nên đành chịu đựng, không biết gõ cửa kêu cứu ai”, ông T. (một người chở hàng thuê) bức xúc khi được hỏi về chành xe trên đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú.

Theo tìm hiểu của PV, 2 bãi xe ở Q.Bình Thạnh nêu trên từng nhiều lần bị Thanh tra Sở GTVT TP lập biên bản xử phạt vì hoạt động vận tải gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông khu vực nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động; tổ chức thu phí các phương tiện ra vào khiến người dân bức xúc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích