|
Công nhân thi công tuyến hầm metro số 1. |
Lấy lý do tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian xây dựng cho gói thầu 1a, tuyến metro số 1, ngày 21/8/2017 ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã ký quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật của gói thầu Xây dựng đoạn ngầm từ lý trình km 0-132 đến km 0+ 165. Trong đó, đáng chú ý ông Quang phê duyệt quyết định thay đổi hạng mục Thiết kế vĩnh cửu của khu vực đường Lê Lợi ở phần điều chỉnh “Chiều dài tường vây từ 2m thành 1,5m của đoạn hầm đào hở từ lý trình km 0+397 đến km 0+615” tuyến metro số 1.
Trước khi ký Quyết định số 290/QĐ-BQLĐSĐT ngày 21/8/2017, đại diện của MAUR dựa vào Công văn 7552/UBND-QLDA ngày 8/12/2015 của UBND về việc thí điểm ủy quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng đối với các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM do UBND TP.HCM quyết định đầu tư. Ngoài ra, trước đó vào tháng 7/2017, chính MAUR đã làm việc với Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt (VISTA CORP) về việc thẩm tra thiết kế kỹ thuật điều chỉnh chiều dày tường vây từ 2m thành 1,5m.
Theo tìm hiểu của PV, tại báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế kỹ thuật, VISTA CORP cho rằng phương án thay đổi, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật là “phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra”. Thậm chí, VISTA CORP còn cho rằng sự hợp lý của giải pháp thay đổi thiết kế chiều dày tường vây là đảm bảo an toàn thi công và vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang nói gì? Chiều 25/12, trao đổi với PV về việc tường vây ở lý trình km 0+397 đến km 0+615” tuyến metro số 1 bị điều chỉnh thiết kế từ 2m xuống còn 1,5m, ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết: “Trước khi về nhận nhiệm vụ tại Ban vào năm 2016 thì trước đó vào năm 2015 UBND TP.HCM đã có quyết định ủy quyền cho MAUR “tổ chức thẩm định các công trình”. Tuy nhiên anh em ở Ban cứ nghĩ là mình có quyền thẩm định mà không hiểu là chỉ được “tổ chức thẩm định” mà thôi nên sau đó tôi phát hiện ra chuyện này và đã chuyển lại tất cả hồ sơ cho Sở GTVT. “Việc này do anh em chủ quan”, ông Quang nói thêm.
Theo ông Quang, sau khi điều chỉnh thiết kế tường vây hầm metro số 1 thì MAUR đã làm lợi cho thành phố 93 tỷ đồng và rút ngắn thời gian thi công xuống 5 tháng. Việc tư vấn rất khách quan do có 3 đơn vị tư vấn cho vấn đề điều chỉnh tường vây từ 2m xuống còn 1,5m, gồm có đơn vị của Nhật, VISTA CORP và Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT- TEDI. “Cả 3 đơn vị đều cho kết quả việc điều chỉnh là tương tự nhau. Việc điều chỉnh phê duyệt tường vây là đúng chức năng”- ông Quang khẳng định và cho biết xảy ra câu chuyện này là có người “chơi” mình khi bị điều chỉnh và giảm chi phí gần 100 tỷ đồng so với thi công trước đó hơn 300 tỷ đồng.
|