152 khách Việt "biến mất" ở Đài Loan: Hủy visa 5 đoàn khách Việt đến du lịch

Thứ tư, 26/12/2018, 09:29
Sáng 26.12, PV đã liên hệ với Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM để hỏi về trường hợp 152 khách du lịch Việt Nam bị cho 'biến mất' sau khi đến Cao Hùng, Đài Loan.

Du khách làm thủ tục tại sân bay Đài Bắc, Đài Loan

Đại diện của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM hứa sẽ trả lời PV sau khi xem xét toàn diện vấn đề trong hôm nay 26.12.2018.

Trước đó, ngày 25.12, Cục Du lịch Đài Loan đã xác nhận đoàn khách du lịch Việt Nam gồm 153 người đã “biến mất" 152 người sau khi nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng (Đài Loan) vào ngày 21.12 và 23.12. Nhận thấy sự việc khá nghiêm trọng, Cục Du lịch Đài Loan đã thông báo ngay với nhà chức trách Đài Loan để ngưng cấp visa du lịch cho đoàn Việt Nam.

Đài Loan đã hủy visa du lịch của 5 đoàn khách Việt sau khi vụ việc 152 người Việt bị cho là 'biến mất' sau khi nhập cảnh

Theo hãng thông tấn CNA (Đài Loan), phía Đài Loan xác nhận 23 du khách đầu tiên đến Cao Hùng vào ngày 21.12 rồi “mất tích” giữa huyện Nam Đầu và quận Tam Trọng thuộc thành phố Tân Bắc.

130 du khách còn lại đến các thành phố Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam cùng vào ngày 23.12 rồi "mất tích" hôm 23 và 24.12.

ETholiday - hãng lữ hành Đài Loan nhận trách nhiệm đón đoàn 153 du khách Việt này tại Đài Loan, cho biết người duy nhất không mất tích là trưởng đoàn. Hãng này cũng nhận định các du khách Việt (trừ trưởng đoàn) đã nói dối mục đích chuyến thăm Đài Loan.

Được biết 153 khách du lịch trên được chia làm 4 đoàn và đến Đài Loan do công ty du lịch International Holidays Trading Travel (trụ sở tại TP.HCM) tổ chức. Theo Cục Du lịch Đài Loan, công ty này đã đăng ký xin hàng trăm visa điện tử sang du lịch Đài Loan kể từ năm 2015, kể từ khi Đài Loan áp dụng chính sách Hướng Nam mới.

Đây là chính sách cho phép các đoàn du lịch từ 5 người trở lên và đến từ 6 nước (gồm Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và Ấn Độ) xin thị thực điện tử thông qua các "công ty du lịch chất lượng" được cơ quan du lịch Đài Loan cấp phép để nhập cảnh vào Đài Loan mà không cần giấy tờ chứng minh tài chính.

Tuy nhiên cũng từ khi áp dụng chính sách Hướng Nam mới, Cục Du lịch Đài Loan đã ước tính trong 3 năm qua (2015-2018), đã có khoảng 150 du khách Việt “mất tích” tại Đài Loan, nhưng lần này nghiêm trọng hơn, có tới 152 du khách Việt Nam "biến mất" cùng một lúc.

Đài Loan là một trong những điểm du lịch ưa thích của người Việt

Tối 25.12, Cục du lịch Đài Loan phát thông cáo báo chí cho biết visa của 5 đoàn du lịch Việt Nam chưa nhập cảnh Đài Loan, gồm 182 ngườ đã bị huỷi, đồng thời nhà chức trách cũng ngưng thụ lý hồ sơ xin visa du lịch của công ty du lịch International Holidays Trading Travel của Việt Nam.

Quan chức Sở di dân Đài Loan cho biết, theo quy định của luật di dân, sau khi tìm được khách du lịch bỏ trốn sẽ trục xuất họ về nước và không được đến Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định. Hiện Sở di dân đã cử phái nhân viên truy tìm những người bỏ trốn.

PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích