"Không ai biết phó ban duyệt tăng tổng mức đầu tư metro số 1 TP.HCM"

Thứ ba, 25/12/2018, 17:31
Nói về loạt sai phạm ở dự án metro số 1 TP.HCM, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết ông là người bị động vì tiếp quản nhiệm vụ sau khi phê duyệt tổng mức đầu tư.

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm về thẩm quyền phê duyệt, thay đổi vật tư, cách tính toán giá trị không chuẩn làm đội vốn hàng nghìn tỷ đồng ở dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Trao đổi với PV, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng ông là người bị động trong chuyện này vì tiếp quản nhiệm vụ sau khi các quyết định phê duyệt đã được ký.

Không theo dõi, giám sát lẫn nhau

Liên quan đến điều chỉnh tổng mức đầu tư, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết trước đây Thủ tướng ủy quyền cho TP tiếp tục triển khai và sẽ báo Quốc hội.

"Thời điểm đó, Ban quản lý nghĩ đơn giản ủy quyền cho làm thì cứ tiếp tục làm còn báo cáo Quốc hội thì sẽ có bộ phận gửi. Vấn đề phát sinh khi Quốc hội yêu cầu dừng lại vì tổng mức đầu tư lên cao. Quốc hội gửi các đoàn của Ủy ban Kinh tế ngân sách và Ủy ban Tài chính tiếp cận để xem xét. Các phái đoàn này phát hiện nhiều điểm mù mờ, từ đó đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc", ông Quang cho biết.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết việc ông Hoàng Như Cương đã phê duyệt điều chỉnh dự án không ai trong ban được biết.

Theo ông Quang, khi đoàn kiểm toán đến làm việc thì phát hiện tổng mức đầu tư không chỉ dừng lại ở con số 47.000 tỷ đồng nữa mà trước đó, ông Hoàng Như Cương (Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) đã ký quyết định nâng lên 54.000 tỷ đồng.

Sau đó, kiểm toán yêu cầu ra soát lại toàn bộ hồ sơ về việc đội vốn này.

“Bản thân tôi là người bị động trong chuyện này vì tiếp quản công việc vào tháng 6/2016, trong khi đó ông Cương đã ký nâng tổng mức đầu tư lên con số hiện tại rồi", ông Quang phân trần.

Ông cho biết khi ông Cương ký, "hầu như không ai trong Ban quản lý biết việc này bởi quy trình làm việc quá độc lập".

Cụ thể, Ban quản lý trước đó quy định triển khai tuyến nào thì đội quản dự án tuyến đó tự làm và tự quyết định, không theo dõi giám sát lẫn nhau.

Ông nói thêm khi mới nhận nhiệm vụ đã "rất bất ngờ về quy trình làm việc như vậy. Việc tự quyết dẫn đến việc khó kiểm soát được chất lượng vật tư đầu vào ra sao, thậm chí nhiều hạng mục còn sai lệch với hợp đồng ký kết lẫn hồ sơ thiết kế".

"Ngay lập tức tôi phải sắp xếp lại quy trình và quy chế giám sát khi triển khai dự án" - ông Quang nói thêm.

Việc thay đổi thiết kế dầm cầu cạn khiến cho số vốn bị đội thêm 1.400 tỷ.

Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng, với mức vốn trên đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỷ đồng) theo quy định tại Nghị quyết 49/2010, dự án phải trình Quốc hội xem xét. Và theo quy định, thẩm quyền quyết định các dự án quan trọng quốc gia là Thủ tướng.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ đích danh Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM là ông Hoàng Như Cương trong việc ký phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền.

Cụ thể, ông Hoàng Như Cương, chỉ là cấp Phó trưởng Ban quản lý nhưng lại điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia. Ngay cả việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thực hiện thẩm định dự án để phê duyệt cũng không đúng thẩm quyền.

Lương trồi sụt, chậm trễ, cán bộ phải tìm việc chỗ khác

Liên quan đến việc một loạt nhân sự của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM xin nghỉ, ông Quang cho biết do tổng mức đầu tư đội lên cao và kéo dài khiến bài toán tài chính khó khăn. Vốn quản lý dự án đã sử dụng hết cách đây khoảng 5 năm năm, nên thời gian qua phải xin tạm ứng của TP.

Thêm vào đó, Thông tư 72 ban hành về việc sắp xếp các cơ quan quản lý dự án theo hướng tự chủ tài chính khiến việc tạm ứng gặp nhiều trục trặc.

Chế độ lương cho nhân viên trồi sụt và chậm trễ nên họ buộc phải tìm kiếm chỗ khác để ổn định cuộc sống.

Ngày 21/12 vừa qua, cá nhân ông Quang cũng đã gửi đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân, nhưng chưa nhận được quyết định về việc này. Ông cho biết vẫn đang làm việc bình thường.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang từng là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. Tháng 6/2016, ông nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thời gian 5 năm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn