Trung Quốc bàn về ổn định tình hình ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân

Thứ ba, 25/12/2018, 17:13
Trung Quốc có thể phối hợp với Pakistan duy trì ổn định ở Afghanistan sau khi Mỹ rút bớt lực lượng về nước.

Lính Mỹ tuần tra tại căn cứ Quân đội quốc gia Afghanistan ở tỉnh Logar hồi tháng 8. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Pakistan Shah Mahmood Qureshi hôm nay thảo luận các biện pháp duy trì ổn định ở Afghanistan sau khi Mỹ có động thái chuẩn bị rút hàng nghìn binh sĩ ở quốc gia này về nước, Reuters đưa tin.

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến kế hoach rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc thảo luận tại Bắc Kinh, quan chức ngoại giao hai nước nhất trí rằng nỗ lực hòa giải chính trị là biện pháp duy nhất có thể giúp tháo gỡ tình hình hình căng thẳng tại Afghanistan.

Trước đó, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ đã yêu cầu giới chức quân sự nước này cân nhắc kế hoạch rút khoảng 7.000 trong số 14.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan. Lầu Năm Góc và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin.

Trung Quốc từ lâu đã lo lắng về tình hình bất ổn ở Afghanistan sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh ở phía Tây khu tự trị Tân Cương, nơi vốn có nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sinh sống. Trong chuyến thăm hồi đầu tháng đến Kabul, Vương Nghị cam kết giúp Afghanistan và Pakistan giải quyết các mâu thuẫn và nghi kỵ vốn kéo dài hàng chục năm qua để giúp ổn định tình hình khu vực.

Theo VNE

Các tin cũ hơn