Chính phủ Mỹ đóng cửa tròn 30 ngày: Mâu thuẫn chưa có hồi kết

Thứ hai, 21/01/2019, 09:33

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Donald Trump đả kích những người phản đối sau khi họ bác bỏ một kế hoạch mà ông coi là sự thỏa hiệp. Trump đã đề nghị tạm thời mở rộng sự bảo vệ cho những người nhập cư trẻ tuổi bất hợp pháp và những người chạy trốn khỏi khu vực thảm họa, để đổi lấy 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới của mình.

Ông Trump rời đi sau khi nói về chính phủ đóng cửa, nhập cư và an ninh biên giới tại Nhà Trắng, ngày 19/1. (Ảnh: AP)

Nhưng Đảng Dân chủ cho biết đề xuất này là chưa đủ. Ngày 20/1, ông Trump nói Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là một người cực đoan và đang hành động bất hợp lý. Tổng thống cũng cố gắng chống lại những lời chỉ trích từ những người bảo thủ cáo buộc ông đã áp dụng ân xá cho người nhập cư một cách bất hợp pháp.

"Ân xá không phải là một phần trong lời đề nghị của tôi", ông Trump viết tweet, nhấn mạnh rằng ông đề nghị gia hạn ba năm chứ không phải là cứu trợ vĩnh viễn. Ông nói thêm: "Ân xá sẽ chỉ được sử dụng khi có một thỏa thuận lớn hơn nhiều, cho dù là về nhập cư hay cái gì khác."

Với hàng trăm nghìn công nhân Liên bang sắp phải đối mặt với một kỳ trả lương khác mà không có tiền lương, vấn đề được chuyển đến Thượng viện, nơi Thủ lĩnh đa số Mitch McConnell đã đồng ý đưa đề xuất của Trump lên thảo luận trong tuần này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết trên Fox News Chủ nhật rằng ông Trump đã chuẩn bị cho một thỏa thuận sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng ở Biên giới, bảo vệ Biên giới trong khi mở ra một con đường mở cửa lại Chính phủ.

Tuy nhiên,Đảng Dân chủ tiếp tục nói rằng họ sẽ không đàm phán với Trump cho đến khi ông chấm dứt việc đóng cửa Chính phủ kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

"Mở lại Chính phủ, cho phép công nhân nhận tiền lương của họ và sau đó chúng ta có thể thảo luận về bảo vệ Biên giới" - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố với Tổng thống Trump.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer cũng dự đoán đảng Dân chủ sẽ chặn đề xuất của Tổng thống để nó không được thông qua ở Thượng viện.

"Nếu ông ta mở Chính phủ, chúng tôi sẽ thảo luận về bất cứ điều gì ông ta đưa ra, phương pháp bắt giữ con tin sẽ không có tác dụng" - Schumer nói ông đã thúc đẩy điều luật sẽ bảo vệ các nhân viên Chính phủ không thể thanh toán hóa đơn vì Chính phủ đóng cửa. "Rất khó đàm phán khi một khẩu súng đang dí vào đầu bạn."

Theo VTC

Các tin cũ hơn