Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về Venezuela

Thứ bảy, 26/01/2019, 22:20
Ngoại trưởng Mỹ đổ lỗi cho Maduro gây ra tình trạng hỗn loạn, trong khi Nga cáo buộc Mỹ âm mưu đảo chính ở Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm nay. Ảnh: AFP.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang tổ chức cuộc họp khẩn về tình hình Venezuela theo đề xuất của Mỹ tại trụ sở của tổ chức ở New York, theo Sputnik. Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro là người gây ra tình trạng hỗn loạn hiện nay.

"Chúng ta phải hỗ trợ người dân Venezuela vì mục đích hòa bình trong khu vực", Pompeo nói thêm. Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo Maduro phải đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ. "Đừng thử thách quyết tâm của chúng tôi", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng hối thúc các nước công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là người đứng đầu nhà nước. "Bây giờ là lúc các quốc gia khác chọn đứng về bên nào. Không còn sự chậm trễ, không còn trò chơi nào nữa. Hoặc là các bạn đứng về phía các lực lượng tự do, hoặc là các bạn đang liên minh với Maduro và tình trạng hỗn loạn của ông ấy", Pompeo nhấn mạnh.

Pompeo cũng cáo buộc Cuba làm tình hình ở Venezuela xấu đi.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước hội đồng rằng Mỹ đang cố tiến hành một cuộc đảo chính ở Venezuela. Nebenzia chỉ trích hành động của Mỹ tại Venezuela là "không biết xấu hổ" và thể hiện sự vi phạm tất cả các quy tắc của luật pháp quốc tế.

Trước khi cuộc họp diễn ra, hai thành viên thường trực của hội đồng là Nga, Trung Quốc và hai thành viên không thường trực là Nam Phi và Guinea Xích Đạo đã cố gắng ngăn cuộc họp diễn ra nhưng không thành công do 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an thống nhất tiến hành cuộc họp.

Cuộc họp diễn ra sau khi Mỹ và một loạt quốc gia Nam Mỹ công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là người đứng đầu nhà nước và kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Mỹ trước đó phát hành bản dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an, trong đó nêu rõ "Vì điều kiện ở Venezuela tiếp tục xấu đi, Hội đồng Bảo an bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với quốc hội, tổ chức duy nhất được bầu cử dân chủ ở Venezuela". Nếu hội đồng ủng hộ tuyên bố này, đồng nghĩa với việc họ công nhận Guaido, người đứng đầu Quốc hội, là người đứng đầu nhà nước Venezuela.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích