Giáo hoàng: Giáo hội 'bị tổn hại bởi tội lỗi' từ bê bối tình dục

Chủ nhật, 27/01/2019, 09:49
Trong thông điệp gửi cộng đồng Công giáo, Giáo hoàng Francis nói giáo hội "bị tổn hại bởi tội lỗi", ám chỉ đến những vụ bê bối lạm dụng tình dục bị lên án thời gian qua.

Trong chuyến đi tới Panama từ ngày 23/1 để tham dự cuộc gặp gỡ với các thanh niên Công giáo toàn cầu, Giáo hoàng Francis thừa nhận rằng giáo hội Công giáo đã "bị tổn hại bởi tội lỗi" trong thông điệp gửi tới các linh mục và chủng viện đang quay cuồng vì bê bối tình dục và nỗ lực che đậy những vụ việc này, theo AFP.

Tại thánh lễ thực hiện ở nhà thờ Santa Maria La Antigua, thành phố Panama, Giáo hoàng Francis cảnh báo về "hy vọng bị xói mòn khi chứng kiến Giáo hội bị tổn hại bởi tội lỗi mà thường không được lên tiếng mạnh mẽ".

Giao hoang: Giao hoi 'bi ton hai boi toi loi' tu be boi tinh duc hinh anh 1
Giáo hoàng Francis vẫy tay chào tín đồ hành hương tại nhà thờ Santa Maria la Antigua, thành phố Panama, ngày 26/1. Ảnh: AFP.

Đó là tuyên bố ám chỉ đầu tiên của Đức Giáo hoàng Francis về bê bối lạm dụng tình dục làm rung chuyển Giáo hội Công giáo trong thời gian gần đây. Phát ngôn được đưa ra trong bối cảnh Giáo hoàng chuẩn bị gặp gỡ các giám mục cấp cao từ khắp nơi trên thế giới vào tháng tới để giải quyết vấn nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em và thanh thiếu niên đang diễn ra tràn lan.

Người phát ngôn của Giáo hoàng Francis, ông Alessandro Gisotti, cho biết cuộc họp vào tháng tới sẽ là cơ hội duy nhất để đưa ra "những biện pháp cụ thể" cho các giám mục để giải quyết "nạn dịch khủng khiếp".

Sau thánh lễ tại vương cung thánh đường, nhà thờ của giáo phận đầu tiên tại châu Mỹ, Đức Giáo hoàng và Tổng giám mục Panama, Hồng y Jose Domingo Ulloa, sẽ tổ chức bữa ăn trưa cho 10 thanh niên thuộc các quốc tịch khác nhau tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới. Đây là truyền thống được tổ chức ba năm một lần tại cuộc gặp gỡ với các thanh niên Công giáo toàn cầu.

Giáo hoàng Francis cũng sẽ chủ trì lễ cầu nguyện buổi tối với 200.000 người hành hương theo dự kiến tại công viên Metro dài 3km (hai dặm) ở ngoại ô Panama.

Theo Zing

Các tin cũ hơn