Nga phủ nhận gửi người tới Venezuela bảo vệ ông Maduro

Thứ hai, 28/01/2019, 09:41
Người phát ngôn Điện Kremlin phủ nhận thông tin cử người đến Venezuela để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Nicolas Maduro giữa bối cảnh khủng hoảng chính trị của quốc gia Nam Mỹ này leo thang.

Ngày 27/1, khi được hỏi về thông tin trên truyền thông cho rằng một số người Nga được cử đến Venezuela để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Nicolas Maduro, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov phủ nhận và nói “sự sợ hãi đã bị phóng đại”.

Hôm 25/1 hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, các nhà thầu quân sự Nga đã gửi đến Venezuela khoảng 400 binh sĩ trong vài ngày qua để bảo đảm an ninh cho ông Maduro. "Ít nhất 400 binh sĩ của nhà thầu quân sự Nga đang ở Venezuela", Reuters khẳng định.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Tass)

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela đã kéo dài nhiều tháng khi Mỹ quyết định không công nhận kết quả cuộc bầu cử gần đây nhất đã giúp ông Maduro bước vào nhiệm kỳ thứ hai của ông. Căng thẳng chính trị ở Venezuela leo thang lên một cấp độ mới vào ngày 23/1 sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời ở quốc gia Nam Mỹ, chấm dứt thời kỳ tiếm quyền của Tổng thống Maduro.

Mỹ cùng nhiều quốc gia Mỹ La tinh sau đó công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, quyết định khiến Tổng thống Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ với Washington và yêu cầu nhân viên ngoại giao Venezuela ở Mỹ trở về nước, đồng thời kêu gọi nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi trong vòng 72 giờ.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, phát ngôn viên chính phủ Đức Martina Fitz, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt và Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok ngày 26/1 nói sẽ công nhận Guaido nếu Tổng thống Venezuela không công bố cuộc bầu cử trong vòng tám ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp của người đồng cấp Nicolas Maduro ở Venezuela trong khủng hoảng chính trị và nói sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài đã vi phạm trắng trợn những quy tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Quốc tế, Duma quốc gia (Hạ viện) Nga – ông Leonid Slutsky chỉ trích hành động công nhận lãnh đạo đối lập là Tổng thống Venezuela của ông Trump là một sự “can thiệp vụng về vào việc nội bộ của nước khác nhằm áp đặt sự bá chủ của Mỹ”.

“Mỹ tiếp tục chính sách gây áp lực ở nước ngoài và can thiệp vào việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Giờ đến lượt Caracas. Điều này không có gì giống như bảo vệ nền dân chủ" – ông Leonid Slutsky nói.

Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba và Mexico lại tỏ thái độ ủng hộ Tổng thống Maduro.

Theo VTC

Các tin cũ hơn