Trung Quốc bắt giữ công dân Australia gốc Hoa: Bộ trưởng Quốc phòng Australia lên tiếng

Thứ hai, 28/01/2019, 12:42
Bộ trưởng Quốc phòng Australia ngày 28/1 tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy vụ bắt giữ công dân Australia gốc Hoa của Bắc Kinh có liên quan đến các vụ bắt giữ công dân Canada gần đây.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne ngày 28/1 cho biết vụ bắt giữ công dân Australia gốc Hoa Yang Hengjun không có liên quan đến các vụ công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc gần đây, cũng như không liên quan đến các chính sách hiện tại của Australia.

Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne. (Ảnh: Pedestrian TV)

Ông Yang là nhà văn, từng là cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc và hiện mang quốc tịch Australia bị bắt ở miền Bắc Trung Quốc hồi đầu tháng 1/2019, được đưa đến Bắc Kinh tạm giữ và điều tra với nghi vấn làm nguy hại đến an ninh quốc gia.

Theo SCMP, trước khi từ bỏ quốc tịch Trung Quốc vào năm 2002 và chuyển tới Australia sinh sống, Yang là một tiểu thuyết gia nổi tiếng ở Trung Quốc và là người ủng hộ cho việc dân chủ hóa và cải cách ở Trung Quốc. Ông bay đến sân bay quốc tế Quảng Châu Bạch Vân từ New York và dự định đi một chuyến bay khác đến Thượng Hải. Bạn bè cho biết mất liên lạc với ông kể từ khi ông đến Quảng Châu ngày 19/1.

Yang từng khẳng định với bạn bè rằng việc mình trở lại Trung Quốc không nguy hiểm vì bản thân ông tin rằng mình không không nằm trong tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc.

"Yang tin ông ấy đã không làm gì xúc phạm tới chính quyền trong vòng ít nhất từ 2 đến 3 năm qua", một người bạn của Yang cho hay.

Theo The Guardian, đây không phải là lần đầu tiên Yang bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Năm 2011, ông từng bị bắt giữ cùng hàng chục luật sư, nhà hoạt động và blogger.

Nhiều người cho rằng vụ bắt giữ Yang khi đó có thể có liên quan tới cuốn tiểu thuyết Fatal Weakness của ông đề cập tới hoạt động gián điệp giữa Mỹ và Trung Quốc từng thu hút rất nhiều sự chú ý sau khi đăng tải lên mạng xã hội Trung Quốc. Ông cũng từng viết blog thảo luận về các vấn đề liên quan tới chính phủ Trung Quốc.

Vụ bắt giữ nhà văn Australia gốc Hoa diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia phương Tây sau khi Bắc Kinh bắt giữ các công dân Canada với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia.

Australia là một trong các quốc gia lên tiếng phản đối các vụ bắt giữ công dân Canada của Trung Quốc. Trong khi đó Yang được cho là đã lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh sau khi lên tiếng chỉ trích cái mà ông mô tả là "sự can thiệp của Trung Quốc ở Australia".

Theo VTC

Các tin cũ hơn