Khủng hoảng "Áo vàng" là sự giận dữ trước các bất cập của nền dân chủ Pháp

Thứ hai, 28/01/2019, 13:26
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận cuộc khủng hoảng Áo vàng hiện nay xuất phát từ những nguyên nhân sâu xa của nền dân chủ Pháp và hiện chính phủ của ông vẫn chưa có được giải pháp hiệu quả để chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trước báo giới trong ngày 27/1 tại thủ đô Cairo của Ai Cập nhân chuyến thăm chính thức 3 ngày đến nước này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phân tích các nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng “Áo vàng” đang diễn ra tại Pháp từ cuối tháng 11/2018.

Theo ông Macron, những cuộc biểu tình làm rung động nước Pháp trong vài tháng qua của những người “Áo vàng” xuất phát từ sự giận dữ tích tụ nhiều năm của người dân Pháp chứ không chỉ trong 18 tháng cầm quyền của ông, và đó là sự giận dữ trước các bất cập của nền dân chủ Pháp mà ông hoàn toàn cảm thông và chia sẻ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Pháp cũng nhận định, sẽ là ngây thơ nếu cho rằng những biện pháp cải cách mà chính quyền của ông tiến hành trong 18 tháng qua trong các lĩnh vực như luật lao động, đường sắt, bộ máy hành chính… sẽ lập tức giải quyết được mọi vấn đề tồn đọng của nước Pháp. Vì thế, ông Macron cho rằng ông “đang đi trên băng” và thách thức trước mắt vẫn là rất lớn.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Pháp Macron đưa ra các nhận định về cuộc khủng hoảng “Áo vàng” bên ngoài khuôn khổ các bài phát biểu chính thức và trong bối cảnh gần 2 tuần sau khi chính quyền Pháp phát động cuộc tranh luận quốc gia để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng “Áo vàng”.

Hiện tại, cuộc khủng hoảng này vẫn đang diễn biến phức tạp. Cuối tuần qua, đợt xuống đường thứ 11 của phong trào “Áo vàng” tiếp tục diễn ra trên khắp nước Pháp với khoảng gần 70 ngàn người.      

Tuy nhiên, trong ngày Chủ nhật 27/1, nước Pháp cũng đã chứng kiến một diễn biến mới khi hơn 10 ngàn người đã xuống đường tại thủ đô Paris để biểu tình phản đối tình trạng bạo lực do lực lượng “Áo vàng” gây ra, đồng thời lên tiếng ủng hộ các cơ quan công quyền Pháp. Những người biểu tình này mang “Khăn đỏ” và tuyên bố đã đến lúc họ không thể làm ngơ để mặc cho những người “Áo vàng” đẩy nước Pháp rơi vào tình trạng bạo lực và vô tổ chức kéo dài.

Theo VOV

Các tin cũ hơn