Tổng thống Pháp cam kết lắng nghe ý kiến người dân

Thứ hai, 14/01/2019, 09:36
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13/1 khởi động một cuộc tranh luận quốc gia sẽ kéo dài trong nhiều tháng để giải quyết tình trạng biểu tình “áo vàng” không dứt, bằng một bức thư cam kết sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân.

Sáng kiến của ông Macron được đưa ra sau 9 tuần biểu tình "áo vàng" liên tiếp. Cuộc biểu tình chống chính phủ đã tàn phá Paris và các thành phố lớn ở Pháp, làm rung chuyển nền kinh tế và thách thức chính quyền của ông Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

"Đối với tôi, không có vấn đề nào bị cấm. Chúng ta sẽ không đồng ý với mọi thứ, đó là điều bình thường trong một nền dân chủ. Nhưng ít nhất, chúng ta sẽ thể hiện chúng ta là những người không sợ nói chuyện, trao đổi, tranh luận" - Macron viết trong bức thư do văn phòng của ông công bố.

Dù vậy, Tổng thống Macron nói ông sẽ vẫn trung thành với tuyên ngôn chiến dịch của mình, dường như loại trừ việc rút lại một số cải cách kinh tế ủng hộ doanh nghiệp như xóa bỏ thuế tài sản, chính sách đã khiến ông mang biệt danh "Tổng thống của người giàu".

"Khi mà thuế quá cao, nền kinh tế của chúng ta khao khát các nguồn lực có thể được đầu tư hữu ích vào các công ty, tạo ra việc làm và tăng trưởng", theo ông Macron. "Chúng ta sẽ không đảo ngược các biện pháp đã đưa ra để thay đổi điều này, chúng ta sẽ khuyến khích đầu tư và đảm bảo rằng công việc trả nhiều tiền hơn."

Trong bức thư dài 2.330 từ được đăng trên các tờ báo của Pháp, Tổng thống hỏi một loạt câu hỏi mà ông hy vọng người Pháp sẽ trả lời trong các cuộc họp tại tòa thị chính trên cả nước hoặc trong các mẫu câu hỏi trực tuyến.

Một số câu hỏi bao gồm: Những loại thuế nào bạn nghĩ chúng ta nên cắt giảm? Loại tiết kiệm chi tiêu công nào bạn nghĩ chúng ta nên ưu tiên? Có phải đang có quá nhiều lớp hành chính? Chúng ta có nên sử dụng trưng cầu dân ý thường xuyên hơn và ai có thể kích hoạt chúng?

Ông Macron cho biết các đề xuất được đưa ra trong cuộc tranh luận sẽ giúp xây dựng một "thỏa thuận mới cho quốc gia", ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách của chính phủ và lập trường của Pháp về các vấn đề châu Âu và quốc tế.

Ông nói rằng sẽ đưa ra kết luận của riêng mình trong vòng một tháng sau khi kết thúc cuộc tranh luận, nhưng không đề cập đến một cuộc trưng cầu dân ý về chính sách của ông - ý tưởng được một số người trong chính quyền đề xuất. "Đây là cách tôi định biến cơn giận thành giải pháp" - ông nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích