Syria tuyên bố bắn hạ tên lửa Israel tấn công trong đêm

Thứ bảy, 12/01/2019, 08:52
Truyền thông Syria nói rằng cuộc không kích của Israel đêm 11/1 làm hư hại một nhà kho gần sân bay quốc tế Damascus.

Phòng không Syria khai hỏa đêm 11/1 ( Ảnh minh họa )

"Các máy bay từ phía Bắc Israel đã phóng nhiều tên lửa nhằm vào sân bay Damascus. Các hệ thống phòng không của Syria đã ngay lập tức được kích hoạt để đối đầu với tên lửa thù địch và bắn hạ phần lớn", hãng thông tấn quốc gia Syria (SANA) ngày 12/1 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết.

Truyền thông Syria cho hay vụ không kích của Israel đã làm hư hại nhà kho gần sân bay Damascus, song hoạt động của sân bay quốc tế này không bị ảnh hưởng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria nói rằng các tên lửa Israel đã nhắm vào hai vị trí quân sự của lực lượng quân sự Iran và dân quân Hezbollah trong cuộc tấn công này. Hai mục tiêu nằm gần sân bay Damascus và khu vực Kisweh ở phía Nam thủ đô Syria.

Bộ Quốc phòng Israel hiện chưa lên tiếng về thông tin do truyền thông Syria đưa ra. Tuy nhiên, Tel Aviv gần đây liên tục thực hiện các đợt không kích nhằm vào những mục tiêu tại Syria được cho là liên quan đến phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Các tiêm kích Israel đêm 25/12 cũng phóng nhiều tên lửa nhằm vào một kho vũ khí ở phía Tây Damascus làm ba binh sĩ Syria bị thương.

Dân quân Hezbollah và các cố vấn của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là đồng minh quan trọng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo ở nước này. Tuy nhiên, Israel cáo buộc Hezbollah sử dụng căn cứ ở Syria để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát và thường xuyên tiến hành các cuộc không kích vào mục tiêu Iran ở lãnh thổ Syria.

Damascus và Tel Aviv vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1948. Israel chiếm cao nguyên Golan của Syria sau cuộc chiến năm 1967 và duy trì quyền kiểm soát một phần khu vực này cho tới nay. Năm 1974, hai nước ký hiệp ước đình chiến sau cuộc chiến Yom Kippur năm 1973. Biên giới Syria - Israel trở nên yên bình kể từ đó, nhưng cuộc nội chiến Syria đã đẩy quan hệ hai nước về mức căng thẳng.

Vị trí khu vực phía Bắc Israel và thủ đô Damascus của Syria.

Theo VNE

Các tin cũ hơn