Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật chống chiếm đảo

Thứ sáu, 11/01/2019, 15:50
Cuộc tập trận quy mô lớn được thực hiện theo chiến thuật mới nhằm đối phó nguy cơ Đài Loan bị Trung Quốc tấn công.

Pháo binh Đài Loan luyện tập bắn đạn thật. Ảnh: SCMP.

Quân đoàn 10 thuộc lực lượng vũ trang Đài Loan sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn vào ngày 17/1 tại khu vực Fanzailiao ở miền Trung để mô phỏng tình huống thành phố Đài Trung bị tấn công xâm lược. Đây là hoạt động đầu tiên trong loạt cuộc tập trận với chiến thuật mới nhằm đề phòng một cuộc tấn công từ Trung Quốc đại lục sẽ được Đài Loan tổ chức trong năm nay, SCMP đưa tin.

Theo một nguồn tin quân sự, cuộc tập trận sẽ được tiến hành trong một tiếng rưỡi, với sự tham gia của pháo phản lực Thunderbolt-2000, trực thăng tấn công AH-64E Apache, tên lửa Hellfire và một số loại pháo khác.

Trước đó, thiếu tướng Yeh Kuo-hui thuộc cơ quan Phòng vệ Đài Loan tuyên bố hòn đảo này sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận năm 2019 dựa trên các chiến thuật mới được xây dựng nhằm chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nguồn tin của SCMP cho biết cuộc tập trận lần này không liên quan đến tuyên bố mới nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu Đài Loan nhanh chóng thống nhất với đại lục. "Nó được lên kế hoạch từ trước", nguồn tin này cho biết.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm chính sách tan băng với Đài Loan hôm 2/1, ông Tập kêu gọi Đài Loan trở về với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia hai chế độ", tương tự Hong Kong và Macau, đồng thời khẳng định không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo.

Đáp lại, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn từ chối mô hình này và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng tâm tư, nguyện vọng của người Đài Loan.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016 và từ chối chấp nhận nguyên tắc "một Trung Quốc". Bắc Kinh gần đây tổ chức hàng loạt cuộc tập trận xung quanh hòn đảo, trong khi Đài Loan tuyên bố sẽ tăng ngân sách quân sự để mua sắm vũ khí nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ và tự phát triển vũ khí phòng thủ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn